Top 13 # Ý Nghĩa Phim Us Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Drosetourmanila.com

Ý Nghĩa Phim Us – Review Và Giải Thích Phim Us

Review và giải thích phim Us với các tầng ý nghĩa. Us là phim kinh dị nhưng cũng không kém phần hài hước, một câu chuyện đáng suy ngẫm của đạo diễn Peele

Cũng như Get Out, Us (Chúng ta) là phim kinh dị tiếp theo của đạo diễn Jordan Peele cho người xem quyền được lựa chọn ý nghĩa của câu chuyện. Vẫn là những ẩn ý được cài cắm tưởng là dư thừa nhưng lại đầy ẩn ý. Chính vì vậy, sẽ không nhiều bạn nắm hết ý tưởng của đạo diễn trong bộ phim này. Trong bài viết này, mình sẽ review và giải thích nội dung phim Us.

Đang xem: ý nghĩa phim us

Phim đưa vào sự tích doppelgänger (những kẻ song trùng) trong văn hóa phương Tây. Đại khái bạn cứ hình dung là ai cũng có một cái bóng, mình làm gì, nó làm theo nấy. Nhưng đến một ngày, tự nhiên di chuyển mà cái bóng cứ đứng yên? Xong rồi cái bóng đột nhiên muốn trở thành bản chính. Jordan Peele đưa vào phim tích song trùng nhưng lại ẩn dụ cho chính trị, xã hội và ngay cả nước Mỹ. “Us” giống như một kiểu chơi chữ, vừa là “chúng ta”, vừa là “United States”. Câu thoại khi một bản sao được hỏi về nguồn gốc của chúng: “Chúng tao là… người Mỹ” vừa hài hước, lại vừa mỉa mai. Người Mỹ da trắng có lúc thích hô hào khẩu hiệu “Make America great again”, nhưng nước Mỹ vốn là gì nếu không phải là một tổ hợp đa dạng màu da và sắc tộc?

Nói về diễn xuất, Lupita Nyong’o thực sự tỏa sáng trong phim. Adelaide là một nhân vật có nhiều đất diễn và với tài năng của mình, Lupita Nyong’o đã không bỏ lỡ cơ hội phô diễn hết những kỹ năng của mình.

Không vì Lupita tỏa sáng mà các nhân vật còn lại bị lu mờ, các nhân vật Gabe, hay nhóc Jason,… đã làm tốt vai trò của mình trong phim. Không phải đơn giản khi tất cả những diễn viên trong phim cùng lúc vào hai vai với tính cách hoàn toàn đối nghịch nhau.

Mình ấn tượng với vai diễn của Elisabeth Moss nhất. Đoạn tô son sau đó ôm mặt khóc quả là xuất sắc. Nhớ ở “Get Out”, nhân vật bà hầu gái cũng ấn tượng.

Us thành công trong việc đẩy được cảm xúc người xem thông qua cách kể chuyện lắc léo, đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Hiệu quả từ những thủ thuật này là điều không phải bàn cải, tuy nhiên nó lại trở thành chiếc áo quá rộng dành cho Peele. Ông đã mở ra một câu chuyện thực sự mang tầm vĩ mô, nhưng cao trào chỉ dừng ở mức giải quyết nút thắt chứ chưa hoàn toàn thỏa mãn, giống như kết của Twilight Zone hay Black Mirror (literally Black Mirror).

Twist cuối cùng của phim không thực sự khó đoán đối với những ai là fan của thể loại creepypasta, nhưng may quá đã được Peele khéo léo “tung hỏa mù” bằng một cái twist khác choáng ngợp hơn trước đó.

Giải thích phim Us (Chúng ta)

Mở đầu phim là cảnh một bé gái đi lạc vào khu nhà gương và gặp được một người giống hệt bản thân mình. Đây có thể xem là lần đầu tiên đứa bé ấy tiếp xúc với phần “con” của chính mình. Hình ảnh rất hay ở chỗ cổng ra vào khu mà đứa bé ấy có tên “Find Yourself” và trong khu đó có đặt rất nhiều tấm gương để phản chiếu hình ảnh của bé gái và cuộc gặp gỡ định mệnh của cả hai bắt đầu.

Nhiều năm sau, đứa bé gái ấy lớn lên và trở thành một người mẹ với 2 đứa con, như phim giới thiệu đó chính là Adelaide. Trong chuyến đi nghĩ dưỡng cùng với gia đình, Adelaide phải đối mặt với một cuộc xâm lăng của bọn Red – được xem là hình ảnh phản chiếu của từng người trên thế giới. Mục đích của cuộc tấn công này là bọn Red muốn giết chết bản thể thật. Bản thể thật đại diện cho phần “người” còn Red đại diện cho việc phần “con” hay cái tôi trong mỗi bản thân chúng ta.

Trong phim có rất nhiều mặt đối lập rất hay, chẳng hạn như gia đình của Adelaide luôn lắng nghe và chia sẻ cùng nhau, thể hiện sự đoàn kết gắn bó còn gia đình của Russel (cả 2 gia đình là bạn với nhau) thì mỗi người mỗi ý, áp đặt suy nghĩ cho nhau. Đến khi những bọn Red đến thì gia đình Russel nhanh chóng bị giết chết. Ý nghĩa của đoạn này cho thấy, nếu không có sự thấu hiểu, cảm thông nhau thì không sớm thì muộn, phần “con” hay “cái tôi” của các thành viên trong gia đình sẽ khiến gia đình tan vỡ, cửa nát nhà tan. Gia đình của Adelaide do có nền tảng yêu thương và đùm bọc lẫn nhau nên may mắn thoát chết.

Lúc gia đình của Adelaide đối đầu với phiên bản tà ác của họ, thì mỗi người đều được đạo diễn khéo léo cho một không gian riêng để giải quyết phần “con” của mình. Điều này khác hẳn phong cách phim siêu anh hùng khi cả 2 team cùng xông vào đánh nhau để giải quyết thắng thua. Đây cũng là một ẩn ý rất thâm của đạo diễn Peele: mỗi người đều phải tự ý thức việc giải quyết phần “con” hay “cái tôi” của bản thân.

Qua diễn biến của câu chuyện, chúng ta nhận thấy rằng cả 4 thành viên trong gia đình Adelaide không thể lẩn tránh hay chạy trốn khỏi phiên bản áo đỏ của mình. Cho dù họ ở đâu cũng sẽ không bao giờ có thể trốn thoát khỏi “cái tôi” và phần “con” của chính mình. Chỉ có một cách duy nhất thoát khỏi nó chính là đối diện, chiến đấu chống lại nó. Chỉ 1 trong 2 được phép tồn tại và bên chiến thắng chính là bên có quyền tồn tại. Đây là một thông điệp quan trọng mà phim muốn gửi đến người xem.

Một chi tiết rất hay có thể nhiều bạn không để ý đó là việc nhóc Jason – con của Adelaide có khả năng điều khiển phiên bản Red của mình. “Cái tôi” của mỗi người đều được sinh ra và trưởng thành theo thời gian, đứa trẻ đó còn nhỏ nên cái tôi của nó còn yếu và rất dễ kiểm soát – đỉnh điểm là việc Jason dễ dàng tiêu diệt Red của mình bằng cách điều khiển cho nó đi vào biển lửa. Trái lại, người lớn thì khó có khả năng này vì họ đã trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống khiến cái tôi của họ quá mạnh mẽ và vượt tầm kiểm soát của họ.

Khung cảnh tiêu đều, xơ xác như tận thế, xác các bản thể khắp các đường phố, hình ảnh các Red nắm tay nhau mỗi khi hoàn thành mục tiêu giết chết bản thể lập thành một hàng dài cho thấy tình trạng loài người hiện tại bị nô lệ bởi cái tôi và khiến cho thế giới trở nên hoang vu, trống rỗng.

Trong cuộc chiến giữa hai phe thiện và ác thì cái ác đã chiến thắng với tỷ số áp đảo. Tuy nhiên ở cuối phim, người xem cứ tưởng rằng chí ít nữ chính Adelaide đã chiến thắng được phiên bản áo đỏ của mình để vớt vát lại được phần nào đó rằng cái thiện vẫn còn hiện diện thì….bạn đã lầm.

Ngay từ nhỏ, Adelaide đã bị tráo đổi vai trò với Red của mình trong nhà gương. Như vậy, Adelaide thực sự sống trong môi trường toàn là Red, còn Red của Adelaide lại sống trong môi trường của con người. Như ông bà ta nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, môi trường sống đã quyết định con người của Adelaide như thế nào. Red sống trong môi trường con người càng ngày càng có phần người hơn và bản thể bị tráo đổi dần dần bị tha hóa do môi trường sống. Vì thế, trong phim chỉ có Red của Adelaide là có thể nói tiếng người, còn những Red khác thì ú ớ chứ không nói được. Như vậy, Adelaide mà bạn theo dõi suốt phim chính là Red, đó cũng chính là kẻ đã giết chết “Red – nhưng thật ra là Adelaide” của mình. Màn flash back kể về tai nạn lúc nhỏ của Adelaide đã lật kèo hoàn toàn câu chuyện, có thể nói Red chiến thắng vùi dập tất cả tia hi vọng của các bản thể.

Cái tôi hay phần con của mỗi người luôn chực chờ để chiếm lấy bạn, đa số bạn sẽ thấy Red của người khác nhưng chính bản thân bạn lại không thấy được Red của chính mình, vì bạn và nó đã tráo đổi cho nhau từ khi nào không biết đúng với những tình tiết diễn biến của bộ phim.

6 Giải Mã Ẩn Ý Trong Phim ‘Us

Thỏ là hình ảnh xuất hiện xuyên suốt cả thời lượng phim. Tất nhiên Jordan Peele không phải thêm vào chỉ để cho có. Trong Do Thái giáo, con thỏ tượng trưng cho người di cư. Với việc xuất hiện trong phim, ta có thể hiểu được Peele đang muốn ám chỉ đến những người nhập cư vào Mỹ. Trong đoạn intro của phim, những con thỏ tội nghiệp bị nhốt trong chuồng gợi lên hình ảnh những người nhập tịch Mỹ thực tế đang sống cuộc đời của những tù nhân giữa xã hội trong khi họ không làm gì sai trái cả. Những định kiến đầy thù hằn và chính sách kìm kẹp người nhập cư của chính quyền Donald Trump chính là những áp lực vô hình đang đè nặng lên vai họ.

Nếu người xem để ý kỹ, trong đoạn intro có đúng ba con thỏ rừng giữa một bầy thỏ trắng. Vị trí cái lồng của những con thỏ này được sắp đặt thành một hình tam giác đầy chủ đích. Trong Thiên Chúa Giáo tại một số nơi trên thế giới thì biểu tượng ba con thỏ xếp thành hình tròn hay tam giác, đuổi theo nhau là tượng trưng cho Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

Phim mở đầu với một đoạn chữ giới thiệu về những hầm và câu cuối là: ” Bên cạnh đó thì cũng có những đường hầm không cần thiết “. Đường hầm cũng là một hình ảnh có mật độ xuất hiện khá thường xuyên trong phim và mang cho mình những ý nghĩa riêng.

Năm ngoái, quân đội Hoa Kỳ đã phát hiện một đường hầm đường đào xuyên từ Mexico qua lãnh thổ nước mình. Họ cho rằng đây là con đường người Mexico dùng để vượt biên hòng tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn. Lý do họ phải dùng đường hầm này là bởi vị họ sợ rằng một khi bức tường biên giới của tổng thống Donald Trump được hoàn thành thì họ sẽ không còn cơ hội nào vượt biên được nữa.

Hands Across America là một sự kiện có thật được tổ chức vào ngày 25 tháng 5 năm 1986. Trong sự kiện này, hơn 6.5 triệu người dân đã đổ xuống đường, nắm tay nhau trong vòng 15 phút và tạo thành một hàng người kéo dài khắp nước Mỹ. Những người tham gia sẽ phải đóng góp 10 đô la và số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ người vô gia cư, đẩy lùi nạn đói.

Sự kiện này đã thu hút rất nhiều tên tuổi ở Hoa Kỳ thời bấy giờ như Tổng thống Ronald Reagan hay các ngôi sao Michael Jackson, David Copperfield, Kathleen Turner, Kenny Rogers…

Hình ảnh một hàng dài được tạo thành bởi những “người bị xích” trong phim không khác gì một sự phản chiếu lại bức tường biên giới của Donald Trump khi đáng ra thay vì “bức tường” được dựng lên bằng tình người, tình đoàn kết để đẩy lùi những vấn đề nhức nhối trong xã hội thì nay lại được xây nên bằng đất đá sần sùi để chia cắt hai quốc gia.

Xuất hiện ngay trong poster của phim, chiếc kéo chắc chắn đại diện cho một ý nghĩa to lớn.

Kéo được cấu tạo nên từ hai phần giống nhau, giống như những nhân vật trong phim đều có cho riêng mình một phiên bản y hệt. Jordan Peele từng chia sẻ với tờ Los Angeles Time: ” Tôi muốn làm một bộ phim mà cho phép ai ai cũng có thể đối diện với con quỷ bên trong mình “. Ai ai dẫu có một vẻ bề ngoài lịch lãm, đàng hoàng thế nào thì sâu bên trong họ cũng tồn tại một con quỷ đang ẩn mình chờ ngày được bộc lộ ra ngoài.

Kéo còn là sự tượng trưng cho việc chia cắt, như việc Donald Trump quyết tâm theo đuổi việc xây dựng bức tường giữa Mexico và Mỹ. Điều này đã gây chia rẽ sâu sắc trong xã hội cũng như chính trường Mỹ, người thì đồng tính, người thì phản đối. Thậm chí mâu thuẫn cũng xảy ra trong các gia đình khi các thành viên có những luồn quan điểm đối nghịch nhau.

Trong Us còn có một phân cảnh Red dùng chiếc kéo của mình để cắt phăng đầu của một chú thỏ nhồi bông. Những tưởng đây chỉ là một hình ảnh được thêm vào để thêm tính kinh dị nhưng không phải. Hàm ý của Jordan Peele là việc người Mỹ bản địa có thành kiến rất nặng với người nhập cư và họ luôn muốn loại bỏ những người này ra khỏi xã hội của mình.

Trong phim có xuất hiện một người đàn ông da trắng luôn cầm theo tấm bảng ghi dòng chữ Jeremiah 11:11. Đây là một câu trong Kinh Cựu Ước: ” Vậy nên, Ðức Giê-hô-va phán như vầy: Này, ta sẽ khiến tai nạn đổ trên chúng nó, không thể tránh được; chúng nó sẽ kêu đến ta, nhưng ta chẳng thèm nghe. “

Trong Kinh Thánh có ghi, người xưa không giữ lời giao ước với Thiên Chúa nên làm Ngài nổi giận. Từ đó Ngài giáng tai ương xuống nhân loại. Rồi người xưa đi cầu viện Tà Thần, thờ họ mong được giải trừ tai kiếp nhưng mà Tà Thần cũng không giúp được mà chỉ làm mọi việc tệ thêm. Đến lúc này người xưa mới thấy hối hận mà quay lại nài nỉ van xin Thiên Chúa tha tội nhưng Ngài vẫn không chấp nhận, coi đó là một bài học. Jeremiah là người được chọn để kết nối với Thiên Chúa. Sau này thì Ngài cũng nguôi ngoai mà tha thứ cho loài người.

Jordan Peele sử dụng điển tích này như muốn ám chỉ rằng, người dân Mỹ đang thờ sai chủ, cụ thể là Donald Trump. Nếu cứ tiếp tục sai lầm thì sớm muộn gì tai ương cũng sẽ giáng xuống họ mà thôi.

Ngoài ra, con số 1111 cũng xuất hiện nhiều lần khác, chẳng hạn như biển số xe của gia đình Adelaide. Nhìn vào thì ta có thể thấy được là sự đối xứng của con số 11, giống như mỗi nhân vật trong phim đều có một bản sao cho riêng mình vậy.

Review Và Giải Thích Phim Us

Nghe mình kể tóm tắt câu chuyện như vậy, nhiều bạn sẽ cảm thấy cốt truyện phim cũng hay và thú vị đấy chứ. Đúng, Us sở hữu một kịch bản khá tiềm năng và nếu phát triển tinh tế sẽ khiến người xem sợ vãi tè luôn. Tuy nhiên, mình không biết có phải do quá ôm đồm, một lúc nắm 3 khâu chính: Đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch mà Jordan Peele đã phí phạm ý tưởng độc đáo này và biến tác phẩm mới nhất của ông kinh dị không ra kinh dị, hài không ra hài và tâm lý chẳng ra tâm lý nữa.

30 phút đầu của phim, Us loay hoay thiết lập nền tảng câu chuyện và tạo chất liệu kinh dị cho người xem, tuy nhiên không thành công và tạo cảm giác lê thê, nhàm chán lắm. Mãi cho đến phân đoạn 4 người lạ nắm tay nhau trước của nhà như Ghiền review tóm tắt ở trên thì mạch phim mới bắt đầu hấp dẫn và độ kinh dị mới được khơi dậy chút ít. Tuy nhiên chỉ 15 phút sau, phim lại bị rơi vào lưng chừng và càng về cuối, yếu tố kinh dị hoàn toàn mất hút.

Chưa kể đến việc Us về Việt Nam còn bị cắt kha khá thời lượng cho các cảnh hành động máu me nên việc kết liễu những kẻ thủ ác trong phim quá đường đột và hững hờ nên đa phần khán giả Việt Nam xem phim này sẽ không hài lòng. Bên cạnh đó, tổng thể câu chuyện phim nhìn khách quan rất xàm, thiếu logic và không giải thích được nguyên do tại sao lại hành động như thế nên nhiều bạn sau khi ra khỏi rạp sẽ nói phim sao dở tệ và khó hiểu quá vậy. Theo mình, đây mới là những lời đánh giá khách quan nhất dành cho bộ phim hơn là những lời tâng bốc có cánh mà chúng ta thường thấy gần đây.

Có người cho rằng phim tạo ra một thể loại phim kinh dị mới, khác với thể loại hù dọa như của James Wan từng làm. Tuy nhiên, đối với bản thân mình, do câu chuyện phim thiếu thực tế và những kẻ lạ mặt trong phim cũng chẳng có gì nguy hiểm nên thành ra không mang chút gì sợ hãi hay ám ảnh cho người xem hết. Đã vậy, phim xoay quanh 4 nhân vật chính của nhà Wilson (có trẻ nhỏ) nên người xem từ lúc vào phim đã biết được rằng gia đình này sẽ auto sống sót thay vì bị chết hết như các gia đình khác nên cũng khiến phim bị thiếu kịch tính lắm.

Yếu tố cảm xúc phim mang lại cho người xem gần như không có. Thể loại hài hước được đưa vào phim quá nhiều khiến cho phim trở nên mất chất kinh dị, thậm chí có thể nói là giả tạo vì chẳng phù hợp với hoàn cảnh tí nào. Sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình chưa đủ lớn và cảm xúc họ đem lại từ những sự tương tác đó rất ít nên rất khó để bạn rưng rưng nước mắt cảm động gì hết. Xem phim này, điểm chung duy nhất của người xem đó là đơ và tìm cách lý giải cho những gì đang xảy ra.

Jordan Peele vẫn tiếp tục sử dụng chất liệu người da đen trong bối cảnh khá đen và tối để tạo ra sự khiếp sợ cho người xem như trong Get Out. Us cũng có những hình ảnh tương tự nhìn khá là creepy, tuy nhiên chính cốt truyện lại phá tan đi màu sắc của những hình ảnh trên. Các pha hành động trong phim nhìn không thực lắm, nhất là đoạn cuối quýnh lộn bằng múa ba lê nữa, càng khiến người xem bị hụt hẫng rất nhiều.

Nhiều reviewer cho rằng nữ diễn viên từng đạt giải Oscar Lupita Nyong’o đã có một màn diễn xuất xuất thần khi một mình đảm nhiệm 2 vai Adelaide Wilson và Red, thậm chí còn hay hơn cả James McAvoy trong phim Split hay nữa. Tuy nhiên, Ghiền review không thấy điều đó, cảm giác cô diễn vẫn có gì đó cường điệu và kịch hóa quá, chưa thực sự tự nhiên hay lấy đi được nước mắt của người xem.

Câu chuyện phim nói về việc chính phủ Mỹ tạo ra những bản sao của người dân bằng việc nhân giống vô tính. Thí nghiệm này đầu tiên được áp dụng cho thỏ sau đó phát triển lên loại người và họ bị nhốt trong các tầng hầm sâu dưới mặt đất. Những bản sao này có một liên kết đặc biệt với bản gốc của chúng trên mặt đất, có cùng ký ức và lặp lại vô thức những gì mà bản gốc đang thực hiện, chỉ khác là dưới những tầng hầm đó không có khu vui chơi, không có đồ ăn đa dạng mà chỉ có những căn phòng giam và những con thỏ để họ duy trì sự sống. Mục đích của chính phủ khi tạo ra dự án này là hướng đến việc kiểm soát người dân trên mặt đất thông qua việc tác động đến các bản sao nhân bản vô tính, tuy nhiên dự án này thất bại nên chính phủ đã để mặc các bản sao ấy bị nhốt dưới những tầng hầm tăm tối. Từ đó, khiến cho bản sao thù hận người trên mặt đất và mong muốn được lên trên vào một ngày nào đó.

Thang điểm đánh giá:

Cho đến một ngày, cô bé Adelaide (bản gốc) bị lạc vào khu vui chơi tại bờ biển Santa Cruz. Đây là nơi dẫn thẳng xuống các căn hầm mà bản sao đang sinh sống, chính vì vậy việc Adelaide (bản gốc) đi lạc đã vô hình chung dẫn Red (Adelaide bản sao) cũng đi lên trên. Hai người gặp nhau và Red nhanh chóng hiểu ra vấn đề nên đã làm Adelaide bất tỉnh rồi kéo về dưới căn hầm. Tại đây Andelaide bị Red xích lại trên giường và đổi quần áo, sau đó Red nghiễm nhiên bước lên trên từ khu vui chơi và thế chỗ Adelaide (bản gốc).

Vì mới lên trên, Adelaide (bản sao) chưa thể nói chuyện và còn nhiều bỡ ngỡ. Ba mẹ cô nghĩ rằng việc đi lạc đã khiến cô bé bị sang chấn tâm lý và khó khăn trong việc giao tiếp. Adelaide (bản sao) nhanh chóng thích nghi, lớn lên vui vẻ, lập gia đình, sinh con và quên đi mình là một bản sao. Khi gia đình cô đến Santa Cruz để nghỉ dưỡng, cô bỗng chốc cám thấy bất an và những ký ức của Adelaide (bản gốc) lúc bé ùa về.

Trong những năm tháng ấy, dù dần bị đồng hóa như những người bản sao nhưng bằng khả năng của người bản gốc, Adelaide (bản gốc) đã trở thành thủ lĩnh của bầy người bản sao, cô lập kế hoạch để đưa người bản sao lên trên mặt đất từ nhiều năm và đúng lúc Adelaide (bản sao) đến Santa Cruz cùng gia đình nghỉ dưỡng thì Adelaide (bản gốc) đã biết được lối lên trên.

Riêng về phần Adelaide (bản gốc), cô muốn đối chất tại sao Adelaide (bản sao) lại làm điều đó với mình lúc xưa nên kéo gia đình bản sao của cô đến tìm gia đình Wilson. Tuy nhiên Adelaide (bản sao) và gia đình của mình thoát được và bỏ trốn. Thế nhưng, Adelaide (bản gốc) nhanh chóng tìm được nơi Adelaide (bản sao) sẽ đi, nên cho con mình chặn đường đe dọa, tiếc rằng chúng đều bị gia đình Wilson bản gốc tiêu diệt hết.

Trong lúc đó, Adelaide (bản gốc) lén bắt đứa con trai út Jason của Adelaide (bản sao) xuống tầng hầm theo lối vào ở khu vui chơi ngoài biển Santa Cruz. Adelaide (bản sao) dễ dàng biết được nơi bản gốc đang giữ còn mình và nhanh chóng tìm được đường xuống dưới những căn hầm – nơi mà người bản sao sinh sống. Tại đây Adelaide (bản sao) đã quánh nhau với Adelaide (bản gốc) và giết chết được phiên bản gốc của mình trước sự chứng kiến của cậu bé Jason – đang bị nhốt trong tủ đồ gần đó. Adelaide (bản sao) đưa cả nhà mình lên xe sang Mexico và nhớ lại mọi thứ về lai lịch của mình. Cô mỉm cười thoải mái, trong khi cậu bé Jason đang kinh hãi, kéo vội mặt nạ xuống để phòng thủ.

Như đã nói trong phần giải thích, dựa trên chương trình Hands Across America năm 1986, Adelaide (bản gốc) đã lập kế hoạch cho người bản sao làm điều tương tự sau khi lên mặt đất. Từ đó tạo ra một hình ảnh người nắm tay người màu đỏ dọc nước Mỹ.

Điều này là dụng ý của đạo diễn muốn đả kích bức tường mà Tổng thống Trump muốn xây dựng để ngăn cản người nhập cư dọc biên giới với Mexico. Màu đỏ trong trang phục của người bản sao là màu đặc trưng của Đảng cộng hòa – những người muốn tạo ra bức tường để chia rẽ con người với nhau, trái ngược lại với ý nghĩa nhân đạo tuyệt vời của việc xây tường người năm 1986 khi xưa.

Thỏ là sinh vật được sử dụng để làm thí nghiệm nhân bản vô tính, chính vì vậy trong đoạn Intro đầu tiên, chúng ta thấy được rất nhiều thỏ trong chuồng. Trong đoạn dạo đầu này, khi mà chữ Us hiện lên trên nền là bầy thỏ đằng sau, có thể hiểu ý của nhà sản xuất phim là người Mỹ hiện tại cũng như những chú thỏ, đến từ nhiều màu da khác nhau (thỏ trắng, thỏ đen, thỏ nâu, thỏ lai,…) nhưng tất cả chỉ là công cụ thí nghiệm, điều chỉnh của chính phủ mà thôi.

Bên cạnh đó, hình ảnh con thỏ đối với người Do Thái tượng trưng cho người di cư, những chú thỏ bị nhốt trong lồng giống như những người nhập cư vào nước Mỹ đang bị cô lập giống như sống trong một chiếc lồng mặc dù họ chẳng làm gì sai.

Một điểm đặc biệt nữa là cô bé Zora – con gái của Adelaide mặc một cái áo in chữ Thỏ bằng tiếng Việt, ngụ ý việc Mỹ từng coi Việt Nam là một con thỏ để thử nghiệm các chính sách và chiến lược chính trị của mình bằng chiến tranh Việt Nam.

Đây có thể coi là một trong những hình ảnh mang đến sự ám ảnh đáng sợ nhất trong phim. Cây kéo có 2 nửa đối xứng, tượng trưng cho sự tồn tại song song hiện hữu giữa người bản gốc và người bản sao trong thế giới của phim. Ngoài ra, nó còn thể hiến khao khát muốn chia tách, không còn liên kết với người bản gốc của người bản sao. Có một chi tiết trong phim khi mà Adelaide (bản gốc) dùng kéo để cắt đầu một chú thỏ nhồi bông, như thể muốn nói rằng người Mỹ rất ghét, kỳ thị và chỉ muốn tống cổ người nhập cư mà thôi.

Các vấn đề nữ quyền, phân biệt chủng tộc

Phim có rất nhiều tình tiết thể hiện yếu tố phân biệt chủng tộc và nữ quyền. Yếu tố phân biệt chủng tộc có lẽ không quá khó để nhận ra khi một số ánh mắt của các diễn viên trong phim hay sự kỳ thị dân nhập cư cũng đủ để cho người xem thấy người da đen ở Mỹ đang chịu đựng những gì.

Tranh chấp đất đai giữa người da đỏ bản xứ với người da trắng trên đất Mỹ cũng được đề cập đến trong nhiều tình tiết phim. Có thể thấy biển hiệu khu vui chơi mà Adelaide đi vào lúc nhỏ là hình người thổ dân da đỏ nhưng sau đó thì nó đã bị thay thế bởi hình ảnh pháp sư Merlin – pháp sư quyền năng của người Anh da trắng.

Yếu tố nữ quyền được phim thể hiện qua sự vùng dậy đấu tranh của Adelaide trước những nguy hiểm để bảo vệ gia đình trong khi người chồng của cô có vẻ nhút nhát với những quyết định sai lầm.

Hồi trước học sinh học, các bạn có thể thấy được việc môi trường tác động đến tính cách và sinh lý của động vật như thế nào qua loạt phản xạ có điều kiện và không điều kiện. Us cũng minh chứng cho tác động đó khi mà Adelaide (bản gốc) khi sống cùng với người bản sao đã có những thay đổi rõ rệt khi mà cô khó có thể nói rành rọt như người bình thường hay cách đi đứng, biểu cảm đều như thể một loại sinh vật vô hồn.

Trong khi đó, Adelaide (bản sao) khi sống với người bản gốc, đã biết nói, sống vui vẻ, hạnh phúc như người bình thường và hoàn toàn quên hết đi lai lịch thực sự của mình.

Hiện tượng các cá thể giống về ngoại hình và hiểu được tính cách của chủ thể được điện ảnh gọi tên là Dopperlganger. Trong các bộ phim khá, Dopperlganger vốn được xem là một thực thể song sinh độc ác và có phần láu cá của con người, sinh ra từ những ý nghĩ xấu xa hoặc do bị đưa đường dẫn lối. Các doppelganger này có thể là ma quỷ hoặc là một thực thể từ hoạt động xuất hồn, tách hồn của con người. Doppelganger có thể chỉ là một cái bóng hoặc có ảnh phản chiếu, nhưng gương mặt thì lúc nào cũng có phần kỳ dị.

Còn theo ý niệm của Jordan Peele, người song trùng lại được tạo ra bởi hình thức sinh sản vô tính, có một sự gắn kết và lặp lại đặc biệt về suy nghĩ và hành động của bản gốc. Trong một phân đoạn phim, bản sao của Kitty – người vợ của bạn thân gia đinh Wilson tự rạch mặt mình để tương xứng với việc phẫu thuật thẩm mỹ mặt của bản gốc và không rạch mặt của Adelaide (bản sao) khi bắt được cô này vì bản gốc của Kitty nghĩ rằng mặt của Adelaide đã quá hoàn hảo, không cần phải sửa gì nữa hết.

Con số này được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong phim và mang khá nhiều ý nghĩa. 11:11 khá giống hình ảnh 4 người nhà Wilson bản sao đứng ngoài cửa nhà bản gốc như đã nói ở trên. 11:11 cũng thể hiện sự tương xứng, ngụ ý cho việc tồn tại song song của người bản gốc và người bản sao.

Xét về tôn giáo, con số 11:11 dẫn người xem đến một chi tiết thú vị. Theo đoạn 11, câu 11 ở cuốn Jeremiah trong Kinh Thánh, Jeremiah là một vị ngôn sứ của Thiên Chúa, có nhiệm vụ rao giảng những gì Ngài muốn nói cho Vua Judah, các tư tế và dân thành Jer Usalem hãy sám hối tội lỗi của mình (do những người ở đây đã gây ra quá nhiều nghiệp xấu). Ban đầu, Jeremiah từ chối nhiệm vụ, sau đó ông thay đổi ý định và chấp nhận sứ mệnh dẫn truyền lời Chúa. Tuy nhiên, người dân Jer Us alem nhất quyết không nghe và Chúa quyết định trừng phạt họ.

Trong Us ( Us còn mang nghĩa là nước Mỹ), con số 11:11 xuất hiện nhiều như thể một điềm báo cho biết tai họa sắp ập đến với nước Mỹ vì những tội lỗi mà họ gây ra. Đó là việc nhân bản vô tính, kỳ thị chủng tộc, phân biệt giới tính và chính những người song trùng sẽ là người thực hiện sự trừng phạt đó.

Liên hệ với nhiều hiện tượng văn hóa Mỹ và các phim kinh dị khác

Một giả thuyết khá hay và hợp lý được đưa ra về cậu bé Jason – con trai út của Adelaide (bản sao) đó là cậu bé này cũng là một bản sao và đã bị đánh tráo vào kỳ nghỉ của gia đình Wilson từ mùa hè năm trước, còn Pluto – con trai của Adelaide (bản gốc) bị cháy mặt mới chính là Jason bản gốc.

Lý giải cho điều này có thể thấy Jason trong phim khá ít nói, thích đeo mặt nạ và học đâu ra những câu chửi khiến gia đình cảm thấy khó hiểu. Bên cạnh đó, cậu bé có ký ức về trò chơi ảo thuật tạo lửa của mình từ kì nghỉ năm trước nhưng lại không biết cách sử dụng nó. Có thể Jason (bản gốc) do chơi trò chơi với lửa này và bị bỏng hết nửa khuôn mặt dưới, sau đó bị tráo đổi để trở thành Pluto.

Tình tiết cuối phim, Jason (bản sao) khá hoảng sợ khi nhìn thấy mẹ mình có thể là do cậu hiểu ra được mọi chuyện, chính cậu và mẹ đều là người song trùng và chính thức từ đây, họ là bản gốc độc nhất của chính mình.

Review Và Giải Thích Phim Us – Chúng Ta (2019)







Nghe mình kể tóm tắt câu chuyện như vậy, nhiều bạn sẽ cảm thấy cốt truyện phim cũng hay và thú vị đấy chứ. Đúng, Us sở hữu một kịch bản khá tiềm năng và nếu phát triển tinh tế sẽ khiến người xem sợ vãi tè luôn. Tuy nhiên, mình không biết có phải do quá ôm đồm, một lúc nắm 3 khâu chính: Đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch mà Jordan Peele đã phí phạm ý tưởng độc đáo này và biến tác phẩm mới nhất của ông kinh dị không ra kinh dị, hài không ra hài và tâm lý chẳng ra tâm lý nữa.

30 phút đầu của phim, Us loay hoay thiết lập nền tảng câu chuyện và tạo chất liệu kinh dị cho người xem, tuy nhiên không thành công và tạo cảm giác lê thê, nhàm chán lắm. Mãi cho đến phân đoạn 4 người lạ nắm tay nhau trước của nhà như Ghiền review tóm tắt ở trên thì mạch phim mới bắt đầu hấp dẫn và độ kinh dị mới được khơi dậy chút ít. Tuy nhiên chỉ 15 phút sau, phim lại bị rơi vào lưng chừng và càng về cuối, yếu tố kinh dị hoàn toàn mất hút.

Chưa kể đến việc Us về Việt Nam còn bị cắt kha khá thời lượng cho các cảnh hành động máu me nên việc kết liễu những kẻ thủ ác trong phim quá đường đột và hững hờ nên đa phần khán giả Việt Nam xem phim này sẽ không hài lòng. Bên cạnh đó, tổng thể câu chuyện phim nhìn khách quan rất xàm, thiếu logic và không giải thích được nguyên do tại sao lại hành động như thế nên nhiều bạn sau khi ra khỏi rạp sẽ nói phim sao dở tệ và khó hiểu quá vậy. Theo mình, đây mới là những lời đánh giá khách quan nhất dành cho bộ phim hơn là những lời tâng bốc có cánh mà chúng ta thường thấy gần đây.

Có người cho rằng phim tạo ra một thể loại phim kinh dị mới, khác với thể loại hù dọa như của James Wan từng làm. Tuy nhiên, đối với bản thân mình, do câu chuyện phim thiếu thực tế và những kẻ lạ mặt trong phim cũng chẳng có gì nguy hiểm nên thành ra không mang chút gì sợ hãi hay ám ảnh cho người xem hết. Đã vậy, phim xoay quanh 4 nhân vật chính của nhà Wilson (có trẻ nhỏ) nên người xem từ lúc vào phim đã biết được rằng gia đình này sẽ auto sống sót thay vì bị chết hết như các gia đình khác nên cũng khiến phim bị thiếu kịch tính lắm.

Yếu tố cảm xúc phim mang lại cho người xem gần như không có. Thể loại hài hước được đưa vào phim quá nhiều khiến cho phim trở nên mất chất kinh dị, thậm chí có thể nói là giả tạo vì chẳng phù hợp với hoàn cảnh tí nào. Sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình chưa đủ lớn và cảm xúc họ đem lại từ những sự tương tác đó rất ít nên rất khó để bạn rưng rưng nước mắt cảm động gì hết. Xem phim này, điểm chung duy nhất của người xem đó là đơ và tìm cách lý giải cho những gì đang xảy ra.

Hình ảnh: Jordan Peele vẫn tiếp tục sử dụng chất liệu người da đen trong bối cảnh khá đen và tối để tạo ra sự khiếp sợ cho người xem như trong Get Out. Us cũng có những hình ảnh tương tự nhìn khá là creepy, tuy nhiên chính cốt truyện lại phá tan đi màu sắc của những hình ảnh trên. Các pha hành động trong phim nhìn không thực lắm, nhất là đoạn cuối quýnh lộn bằng múa ba lê nữa, càng khiến người xem bị hụt hẫng rất nhiều.

Diễn xuất: Nhiều reviewer cho rằng nữ diễn viên từng đạt giải Oscar Lupita Nyong’o đã có một màn diễn xuất xuất thần khi một mình đảm nhiệm 2 vai Adelaide Wilson và Red, thậm chí còn hay hơn cả James McAvoy trong phim Split hay Glass nữa. Tuy nhiên, Ghiền review không thấy điều đó, cảm giác cô diễn vẫn có gì đó cường điệu và kịch hóa quá, chưa thực sự tự nhiên hay lấy đi được nước mắt của người xem.

Thang điểm đánh giá:

IMDB: 7.6/10 (22.000 đánh giá)

Metascores: 81/100

Rotten Tomatoes: 93/100 (Cà chua tươi)

Giải thích phim – Lưu ý tiết lộ nội dung phim.

Câu chuyện phim nói về việc chính phủ Mỹ tạo ra những bản sao của người dân bằng việc nhân giống vô tính. Thí nghiệm này đầu tiên được áp dụng cho thỏ sau đó phát triển lên loại người và họ bị nhốt trong các tầng hầm sâu dưới mặt đất. Những bản sao này có một liên kết đặc biệt với bản gốc của chúng trên mặt đất, có cùng ký ức và lặp lại vô thức những gì mà bản gốc đang thực hiện, chỉ khác là dưới những tầng hầm đó không có khu vui chơi, không có đồ ăn đa dạng mà chỉ có những căn phòng giam và những con thỏ để họ duy trì sự sống. Mục đích của chính phủ khi tạo ra dự án này là hướng đến việc kiểm soát người dân trên mặt đất thông qua việc tác động đến các bản sao nhân bản vô tính, tuy nhiên dự án này thất bại nên chính phủ đã để mặc các bản sao ấy bị nhốt dưới những tầng hầm tăm tối. Từ đó, khiến cho bản sao thù hận người trên mặt đất và mong muốn được lên trên vào một ngày nào đó.

Cho đến một ngày, cô bé Adelaide (bản gốc) bị lạc vào khu vui chơi tại bờ biển Santa Cruz. Đây là nơi dẫn thẳng xuống các căn hầm mà bản sao đang sinh sống, chính vì vậy việc Adelaide (bản gốc) đi lạc đã vô hình chung dẫn Red (Adelaide bản sao) cũng đi lên trên. Hai người gặp nhau và Red nhanh chóng hiểu ra vấn đề nên đã làm Adelaide bất tỉnh rồi kéo về dưới căn hầm. Tại đây Andelaide bị Red xích lại trên giường và đổi quần áo, sau đó Red nghiễm nhiên bước lên trên từ khu vui chơi và thế chỗ Adelaide (bản gốc).

Vì mới lên trên, Adelaide (bản sao) chưa thể nói chuyện và còn nhiều bỡ ngỡ. Ba mẹ cô nghĩ rằng việc đi lạc đã khiến cô bé bị sang chấn tâm lý và khó khăn trong việc giao tiếp. Adelaide (bản sao) nhanh chóng thích nghi, lớn lên vui vẻ, lập gia đình, sinh con và quên đi mình là một bản sao. Khi gia đình cô đến Santa Cruz để nghỉ dưỡng, cô bỗng chốc cám thấy bất an và những ký ức của Adelaide (bản gốc) lúc bé ùa về.

Trong những năm tháng ấy, dù dần bị đồng hóa như những người bản sao nhưng bằng khả năng của người bản gốc, Adelaide (bản gốc) đã trở thành thủ lĩnh của bầy người bản sao, cô lập kế hoạch để đưa người bản sao lên trên mặt đất từ nhiều năm và đúng lúc Adelaide (bản sao) đến Santa Cruz cùng gia đình nghỉ dưỡng thì Adelaide (bản gốc) đã biết được lối lên trên.

Riêng về phần Adelaide (bản gốc), cô muốn đối chất tại sao Adelaide (bản sao) lại làm điều đó với mình lúc xưa nên kéo gia đình bản sao của cô đến tìm gia đình Wilson. Tuy nhiên Adelaide (bản sao) và gia đình của mình thoát được và bỏ trốn. Thế nhưng, Adelaide (bản gốc) nhanh chóng tìm được nơi Adelaide (bản sao) sẽ đi, nên cho con mình chặn đường đe dọa, tiếc rằng chúng đều bị gia đình Wilson bản gốc tiêu diệt hết.

Trong lúc đó, Adelaide (bản gốc) lén bắt đứa con trai út Jason của Adelaide (bản sao) xuống tầng hầm theo lối vào ở khu vui chơi ngoài biển Santa Cruz. Adelaide (bản sao) dễ dàng biết được nơi bản gốc đang giữ còn mình và nhanh chóng tìm được đường xuống dưới những căn hầm  – nơi mà người bản sao sinh sống. Tại đây Adelaide (bản sao) đã quánh nhau với Adelaide (bản gốc) và giết chết được phiên bản gốc của mình trước sự chứng kiến của cậu bé Jason – đang bị nhốt trong tủ đồ gần đó. Adelaide (bản sao) đưa cả nhà mình lên xe sang Mexico và nhớ lại mọi thứ về lai lịch của mình. Cô mỉm cười thoải mái, trong khi cậu bé Jason đang kinh hãi, kéo vội mặt nạ xuống để phòng thủ.

Một số tình tiết thú vị trong phim

Nắm tay dọc nước Mỹ

Như đã nói trong phần giải thích, dựa trên chương trình Hands Across America năm 1986, Adelaide (bản gốc) đã lập kế hoạch cho người bản sao làm điều tương tự sau khi lên mặt đất. Từ đó tạo ra một hình ảnh người nắm tay người màu đỏ dọc nước Mỹ.

Điều này là dụng ý của đạo diễn muốn đả kích bức tường mà Tổng thống Trump muốn xây dựng để ngăn cản người nhập cư dọc biên giới với Mexico. Màu đỏ trong trang phục của người bản sao là màu đặc trưng của Đảng cộng hòa – những người muốn tạo ra bức tường để chia rẽ con người với nhau, trái ngược lại với ý nghĩa nhân đạo tuyệt vời của việc xây tường người năm 1986 khi xưa.

    Hình ảnh Thỏ

    Thỏ là sinh vật được sử dụng để làm thí nghiệm nhân bản vô tính, chính vì vậy trong đoạn Intro đầu tiên, chúng ta thấy được rất nhiều thỏ trong chuồng. Trong đoạn dạo đầu này, khi mà chữ Us hiện lên trên nền là bầy thỏ đằng sau, có thể hiểu ý của nhà sản xuất phim là người Mỹ hiện tại cũng như những chú thỏ, đến từ nhiều màu da khác nhau (thỏ trắng, thỏ đen, thỏ nâu, thỏ lai,…) nhưng tất cả chỉ là công cụ thí nghiệm, điều chỉnh của chính phủ mà thôi.

    Bên cạnh đó, hình ảnh con thỏ đối với người Do Thái tượng trưng cho người di cư, những chú thỏ bị nhốt trong lồng giống như những người nhập cư vào nước Mỹ đang bị cô lập giống như sống trong một chiếc lồng mặc dù họ chẳng làm gì sai.

    Một điểm đặc biệt nữa là cô bé Zora – con gái của Adelaide mặc một cái áo in chữ Thỏ bằng tiếng Việt, ngụ ý việc Mỹ từng coi Việt Nam là một con thỏ để thử nghiệm các chính sách và chiến lược chính trị của mình bằng chiến tranh Việt Nam.

      Cây kéo

      Đây có thể coi là một trong những hình ảnh mang đến sự ám ảnh đáng sợ nhất trong phim. Cây kéo có 2 nửa đối xứng, tượng trưng cho sự tồn tại song song hiện hữu giữa người bản gốc và người bản sao trong thế giới của phim. Ngoài ra, nó còn thể hiến khao khát muốn chia tách, không còn liên kết với người bản gốc của người bản sao. Có một chi tiết trong phim khi mà Adelaide (bản gốc) dùng kéo để cắt đầu một chú thỏ nhồi bông, như thể muốn nói rằng người Mỹ rất ghét, kỳ thị và chỉ muốn tống cổ người nhập cư mà thôi.

        Đường hầm nhập cư

          Các vấn đề nữ quyền, phân biệt chủng tộc

          Phim có rất nhiều tình tiết thể hiện yếu tố phân biệt chủng tộc và nữ quyền. Yếu tố phân biệt chủng tộc có lẽ không quá khó để nhận ra khi một số ánh mắt của các diễn viên trong phim hay sự kỳ thị dân nhập cư cũng đủ để cho người xem thấy người da đen ở Mỹ đang chịu đựng những gì.

          Tranh chấp đất đai giữa người da đỏ bản xứ với người da trắng trên đất Mỹ cũng được đề cập đến trong nhiều tình tiết phim. Có thể thấy biển hiệu khu vui chơi mà Adelaide đi vào lúc nhỏ là hình người thổ dân da đỏ nhưng sau đó thì nó đã bị thay thế bởi hình ảnh pháp sư Merlin – pháp sư quyền năng của người Anh da trắng.

          Yếu tố nữ quyền được phim thể hiện qua sự vùng dậy đấu tranh của Adelaide trước những nguy hiểm để bảo vệ gia đình trong khi người chồng của cô có vẻ nhút nhát với những quyết định sai lầm.

            Sự tác động của môi trường

            Hồi trước học sinh học, các bạn có thể thấy được việc môi trường tác động đến tính cách và sinh lý của động vật như thế nào qua loạt phản xạ có điều kiện và không điều kiện. Us cũng minh chứng cho tác động đó khi mà Adelaide (bản gốc) khi sống cùng với người bản sao đã có những thay đổi rõ rệt khi mà cô khó có thể nói rành rọt như người bình thường hay cách đi đứng, biểu cảm đều như thể một loại sinh vật vô hồn.

            Trong khi đó, Adelaide (bản sao) khi sống với người bản gốc, đã biết nói, sống vui vẻ, hạnh phúc như người bình thường và hoàn toàn quên hết đi lai lịch thực sự của mình.

              Người song trùng – Doppelganger

              Hiện tượng các cá thể giống về ngoại hình và hiểu được tính cách của chủ thể được điện ảnh gọi tên là Dopperlganger. Trong các bộ phim khá, Dopperlganger vốn được xem là một thực thể song sinh độc ác và có phần láu cá của con người, sinh ra từ những ý nghĩ xấu xa hoặc do bị đưa đường dẫn lối. Các doppelganger này có thể là ma quỷ hoặc là một thực thể từ hoạt động xuất hồn, tách hồn của con người. Doppelganger có thể chỉ là một cái bóng hoặc có ảnh phản chiếu, nhưng gương mặt thì lúc nào cũng có phần kỳ dị.

              Còn theo ý niệm của Jordan Peele, người song trùng lại được tạo ra bởi hình thức sinh sản vô tính, có một sự gắn kết và lặp lại đặc biệt về suy nghĩ và hành động của bản gốc. Trong một phân đoạn phim, bản sao của Kitty – người vợ của bạn thân gia đinh Wilson tự rạch mặt mình để tương xứng với việc phẫu thuật thẩm mỹ mặt của bản gốc và không rạch mặt của Adelaide (bản sao) khi bắt được cô này vì bản gốc của Kitty nghĩ rằng mặt của Adelaide đã quá hoàn hảo, không cần phải sửa gì nữa hết.

                Ý nghĩa của con số 11:11

                Con số này được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong phim và mang khá nhiều ý nghĩa. 11:11 khá giống hình ảnh 4 người nhà Wilson bản sao đứng ngoài cửa nhà bản gốc như đã nói ở trên. 11:11 cũng thể hiện sự tương xứng, ngụ ý cho việc tồn tại song song của người bản gốc và người bản sao.

                Xét về tôn giáo, con số 11:11 dẫn người xem đến một chi tiết thú vị. Theo đoạn 11, câu 11 ở cuốn Jeremiah trong Kinh Thánh, Jeremiah là một vị ngôn sứ của Thiên Chúa, có nhiệm vụ rao giảng những gì Ngài muốn nói cho Vua Judah, các tư tế và dân thành JerUsalem hãy sám hối tội lỗi của mình (do những người ở đây đã gây ra quá nhiều nghiệp xấu). Ban đầu, Jeremiah từ chối nhiệm vụ, sau đó ông thay đổi ý định và chấp nhận sứ mệnh dẫn truyền lời Chúa. Tuy nhiên, người dân JerUsalem nhất quyết không nghe và Chúa quyết định trừng phạt họ.

                Trong Us (Us còn mang nghĩa là nước Mỹ), con số 11:11 xuất hiện nhiều như thể một điềm báo cho biết tai họa sắp ập đến với nước Mỹ vì những tội lỗi mà họ gây ra. Đó là việc nhân bản vô tính, kỳ thị chủng tộc, phân biệt giới tính và chính những người song trùng sẽ là người thực hiện sự trừng phạt đó.

                  Liên hệ với nhiều hiện tượng văn hóa Mỹ và các phim kinh dị khác

                    Sốc – Lai lịch của cậu bé Jason

                    Một giả thuyết khá hay và hợp lý được đưa ra về cậu bé Jason – con trai út của Adelaide (bản sao) đó là cậu bé này cũng là một bản sao và đã bị đánh tráo vào kỳ nghỉ của gia đình Wilson từ mùa hè năm trước, còn Pluto – con trai của Adelaide (bản gốc) bị cháy mặt mới chính là Jason bản gốc.

                    Lý giải cho điều này có thể thấy Jason trong phim khá ít nói, thích đeo mặt nạ và học đâu ra những câu chửi khiến gia đình cảm thấy khó hiểu. Bên cạnh đó, cậu bé có ký ức về trò chơi ảo thuật tạo lửa của mình từ kì nghỉ năm trước nhưng lại không biết cách sử dụng nó. Có thể Jason (bản gốc) do chơi trò chơi với lửa này và bị bỏng hết nửa khuôn mặt dưới, sau đó bị tráo đổi để trở thành Pluto.

                    Tình tiết cuối phim, Jason (bản sao) khá hoảng sợ khi nhìn thấy mẹ mình có thể là do cậu hiểu ra được mọi chuyện, chính cậu và mẹ đều là người song trùng và chính thức từ đây, họ là bản gốc độc nhất của chính mình.

                    -BatmanHCM-

                    3

                    /

                    5

                    (

                    3

                    bình chọn

                    )