Top 2 # Ý Nghĩa Nhan Đề Những Ngôi Sao Xa Xôi Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Drosetourmanila.com

Ý Nghĩa Nhan Đề Những Ngôi Sao Xa Xôi Lớp 9

Ý nghĩa nhan đề Những ngôi sao xa xôi

1. Tác giả tác phẩm

Lê Minh Khuê tác giả có thời gian tham gia lực lượng thanh niên xung phong trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước, tác phẩm của bà đều viết về giai đoạn chiến tranh này. Khi đất nước thống nhất đề tài của bà có sự thay đổi sang con người và xã hội giai đoạn đất nước đổi mới phát triển.

Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi được tác giả viết vào năm 1972, khi cuộc chiến cứu nước của nhân dân Miền Nam đang trong giai đoạn ác liệt, căm go nhất. Đây là một trong những truyện ngắn thành công nhất của bà trong thời gian này.

2. Ý nghĩa nhan đề

Nhan đề những ngôi sao xa xôi gợi nhớ về những ngôi sao mà Phương Định đã từng nhớ lại, đó là khoảng thời gian yên bình mà cô được sống cùng gia đình mình. Tấm lòng của cô gái trẻ luôn luôn hướng về gia đình, quê hương.

Nhan đề này còn muốn nói lên 3 cô thanh niên xung phong là những ngôi sao trên bầu trời rộng lớn, họ tỏa sáng những vẻ đẹp riêng lấp lánh, diệu kì. Họ là những ngôi sao kì diệu mà ai cũng phải cảm phục khi làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn.

Nhan đề của truyện còn cho thấy vẻ đẹp trong tâm hồn của những con người thanh niên trẻ, ca ngợi phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam trong thời kì chiến tranh để bảo vệ Tổ quốc.

Vừa rồi là một số giải thích ý nghĩa nhan đề Những ngôi sao xa xôi của tác giả. Hi vọng thông tin trên bổ ích cho các em.

Tóm tắt truyện những ngôi sao xa xôi

Cảm nhận về nhân vật Phương Định

Lớp 9 –

Ý Nghĩa Nhan Đề Những Ngôi Sao Xa Xôi Của Lê Minh Khuê

Hướng dẫn phân tích Ý nghĩa nhan đề: “Những ngôi sao xa xôi”

1. Tác giả

– Lê Minh Khuê tham gia lực lượng thanh niên xung phong giai đoạn chống Mỹ cứu nước.

– Tác phẩm của bà chủ yếu viết về giai đoạn chiến tranh này

– Sau khi kháng chiến kết thúc, tác phẩm của bà có sự thay đổi về con người và xã hội sang giai đoạn đất nước đổi mới phát triển.

2. Tác phẩm:

– Hoàn cảnh sáng tác: 1972, cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân miền Nam đang trong giai đoạn ác liệt.

– Là tác phẩm truyện ngắn thành công nhất trong thời gian chống Mỹ cứu nước này.

3. Ý nghĩa nhan đề bài Những ngôi sao xa xôi

Có hai cách trình bày, giải thích ý nghĩa của nhan đề Những ngôi sao xa xôi

3.1) Đây là một dụng ý nghê thuật của nhà văn Lê Minh Khuê, bà so sánh ngầm ba nữ thanh niên xung phong trong câu chuyện với ba ngôi sao xa xôi trên bầu trời. Nhan đề tác phẩm mang hình ảnh đẹp, anh hùng, đồng thời cũng biểu đạt được những nét đẹp tâm hồn của ba cô gái Nho, Phương Định, chị Thao. Tuy là ba cá thể khác nhau nhưng họ trẻ trung, lãng mạn, có sức tỏa sáng diệu kỳ mà không thể phô phương. Đúng với nhan đề tác phẩm, các chị xứng đáng là những ngôi sao xa xôi trên đỉnh Trường Sơn. Không những vậy mà nhan đề còn giàu chất thơ, chất lãng mạn, mang nét đặc trưng cho văn học thời kì chống Mĩ.

3.2) Nhan đề gợi nhớ về những ngôi sao mà Phương Định đã từng nhớ lại, cô nhớ lại khoảng thời gian bình yên từng sống của gia đình, cô có tấm lòng luôn hướng về gia đình, về quê hương.

Đồng thời nhan đề còn muốn nói đến ba cô gái thanh niên xung phong trên đỉnh Trường Sơn là Nho, Phương Định và chị Thao. Ba người họ giống như những ngôi sao trên bầu trời rộng lớn, ở họ tỏa ra những vẻ đẹp lấp lánh và diệu kì riêng. Và ai cũng phải cảm phục khi làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn.

Không những vậy, nhan đề còn cho ta thấy được vẻ đẹp trong tâm hồn của họ, ca ngợi lên vẻ đẹp đáng quý của con người Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Dù là truyện ngắn sáng tác trong thời kì chiến tranh nhưng đọc tiêu đề ta không hề có cảm giác ác liệt, mất mát của cuộc chiến chống Mỹ cứu nước. Chính đây là thành công của tác giả Lê Minh Khuê khi đặt tiêu đề.

Ý nghĩa nhan đề: “Những ngôi sao xa xôi” – Bài tham khảo 1

Đặt nhan đề cho truyện ngắn của mình là ” những ngôi sao xa xôi ” đây là một dụng ý nghệ thuật của Lê Minh Khuê, bằng cách nói ẩn dụ nhà văn đã so sánh ngầm ba nữ thanh niên xung phong với những ngôi sao xa xôi trên bầu trời. Đặt tên cho tác phẩm như vậy nhà văn đã tạo ra một hình ảnh đẹp, anh hùng, đồng thời biểu đạt những nét đẹp tâm hồn và phong cách của các cô gái, Nho, Phương Định, chị Thao: Trẻ trung, lãng mạn, có sức tỏa sáng diệu kỳ. Ánh sáng ấy không phô trương mà phải chịu khó tìm hiểu chúng ta mới cảm nhận được vẻ đẹp diệu kỳ. Các chị xứng đáng là “những ngôi sao xa xôi” trên đỉnh Trường Sơn, dẫn đường cho mọi thế hệ, những ngôi sao trên bầu trời cách mạng dẫn đường cho dân tộc Việt Nam đi tới thắng lợi, không chỉ vậy nhan đề còn giàu chất thơ, chất lãng mạn, rất đặc trưng cho Văn Học thời kỳ chống Mỹ

Ý nghĩa nhan đề: “Những ngôi sao xa xôi” – Bài tham khảo 2

Thoạt đầu, có vẻ như không có gì thật gắn bó với nội dung của truyện. Với hình ảnh ẩn dụ “NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI” và chỉ gần đến cuối câu chuyện, hình ảnh những ngôi sao mới xuất hiện trong những cảm xúc hồn nhiên, mơ mộng của Phương Định, ngôi sao trên bầu trời thành phố. Ánh sáng của các vì sao thường nhỏ bé, không dễ nhận ra, không rực rỡ chói loà như mặt trời, và cũng không bằng bạc, thấm đẫm bao phủ như mặt trăng. Nhiều khi nhìn lên bầu trời, ta phải thật chăm chú mới phát hiện ra những ngôi sao ấy

Và phải chăng vẻ đẹp của các cô thanh niên xung phong ấy cũng như vậy. Và chúng lại “xa xôi”, vì thế phải thật chăm chú mới nhìn thấy được, mới yêu và quý trọng những vẻ đẹp như thế.

Ý nghĩa nhan đề: “Những ngôi sao xa xôi” – Bài tham khảo 3

– Nhan đề “Những ngôi sao xa xôi” không chỉ là nói lên hình ảnh đẹp bắt đầu lung linh trên bầu trời đêm thành phố qua sự liên tưởng của Phương Định. Mà đây còn là nói đến đôi mắt của Phương Định có vẻ đẹp xa xăm như lời các anh chiến sĩ hay khen cô. Sử dụng hình ảnh này còn là một cách để tác giả ngợi ca về vẻ đẹp tâm hồn và tinh thần dũng cảm của tổ trinh sát mặt đường.

– Đó là vẻ đẹp của những con người khao khát lập nên những sự tích anh hùng, họ chính là những ngôi sao đang tỏa sáng trên bầu trời đêm Trường Sơn. Vì vậy cách gọi ấy là ngợi ca vẻ đẹp lãng mạn của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn chống Mĩ ác liệt

Ý nghĩa nhan đề: “Những ngôi sao xa xôi” – Bài tham khảo 4

Nhan đề “Những ngôi sao xa xôi” trước hết là những ngôi sao trên mũ của người chiến sĩ của những cô gái thanh niên xung phong. “Những ngôi sao xa xôi còn là hình ảnh của quê hương luôn hiển hiện trong tâm trí của các cô gái thanh niên xung phong. “Những ngôi sao xa xôi” còn có ý nghĩa biểu tượng. Đó là thứ ánh sáng dịu dàng, cái ánh sáng ẩn hiện xa xôi lại có sức mê hoặc lòng người. Đó là biểu tượng về sự ngời sáng của phẩm chất cách mạng của những cô gái thanh niên xung phong Trường Sơn. Các cô thanh niên xung phong là ” Những ngôi sao xa xôi” nơi cuối rừng Trường Sơn đều ngời sáng vẻ đẹp của con người anh hùng cách mạng ….

Ý nghĩa nhan đề: “Những ngôi sao xa xôi” – Bài tham khảo 5

Là biểu tượng cho vẻ đẹp anh hùng của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn (Nho, chị Thao, Phương Định) ở họ luôn có những phẩm chất tốt đẹp và sức tỏa sáng kì diệu. Ánh sáng ấy không phô trương mà phải chịu khó tìm hiểu ta mới cảm nhận được vẻ đẹp diệu kì đó. Các chị xứng đáng là những ngôi sáng lấp lánh trên đỉnh Trường Sơn. Những ngôi sao xa xôi còn là phương tiện để nhà văn thể hiện tình cảm của mình dành cho những chiến sĩ đang tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ

Ý nghĩa nhan đề: “Những ngôi sao xa xôi” – Bài tham khảo 6

Toàn bộ câu truyện hầu như không có gì gắn bó với nhan đề của câu truyện. Chỉ phần cuối đoạn hồi tưởng của Phương Định mới xuất hiện: Hình ảnh những ngôi sao (trong xứ sở thần tiên, ngôi sao trên bầu trời thành phố)

Nhan đề biểu hiện cho những tâm hồn hết sức hồn nhiên, lãng mạng, mơ mộng của những cô gái thành phố. Biểu hiện cho những khát vọng, mơ ước trong tâm hồn thiếu nữ về cuộc sống thanh bình, êm ả giữa những gì gần gũi, khốc liệt của chiến tranh, không khí bàng hoàng của bom đạn trở nên xa vời. Ánh trăng của các vì sao thường nhỏ bé không dễ nhận ra, nó không rực rỡ, chói lòa như mặt trời và cũng không bằng bạc như mặt trăng, trên bầu trời cần chăm chú mới phát hiện ra những ngôi sao ấy, phải trăng vẽ đẹp của các cô thanh niên xung phong cũng như vẻ đẹp của các ngôi sao phải thật chăm chú mới nhìn thấy vẻ đẹp đó để ta trân trọng và yêu quý.

Ý nghĩa nhan đề: “Những ngôi sao xa xôi” – Bài tham khảo 7

Ý nghĩa nhan đề: “Những ngôi sao xa xôi” – Bài tham khảo 8

– “Những ngôi sao xa xôi” viết về ba cô gái tổ trinh sát mặt đường – Phương Định, Nho, và chị Thao.

– “Những ngôi sao” chỉ là một chi tiết xuất hiện thoáng qua trong kí ức của Phương Định khi bất chợt có cơn mưa đá, gợi cho cô nhớ đến “những ngôi sao to trên bầu trời thành phố…những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích…”.

– Nhưng nhà văn lại lấy hình ảnh này để đặt cho truyện ngắn của mình. Phải chăng đây chính là hình ảnh đầy chất thơ, gợi lên vẻ đẹp tâm hồn trẻ trung, mơ mộng và nhạy cảm của Phương Định? Nó còn có sức gợi liên tưởng cho người về những cô gái trong truyện. Họ đẹp như “những ngôi sao xa xôi”, ẩn hiện, vượt thoát lên những khói bom, đạn lửa, cái chết để mãi lung linh, tỏa sáng trên bầu trời…

Ý Nghĩa Nhan Đề Chiếc Thuyền Ngoài Xa

“Chiếc thuyền ngoài xa” là nhan đề một truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Minh Châu, trước in trong tập Bến quê (1985), sau được dùng đặt tên cho cả tập truyện ngắn gồm 15 truyện do nhà xuất bản Tác phẩm mới ấn hành năm 1987. Thiên truyện được đưa vào giảng dạy trong chương trình văn học lớp 12 phổ thông, cả ban khoa học xã hội – nhân văn lẫn ban cơ bản.

Đặt vấn đề tìm hiểu ý nghĩa nhan đề một truyện ngắn hoàn toàn không phải là một cái gì mới mẻ bởi lẽ sự hoàn chỉnh về nội dung được thể hiện ngay trong ý nghĩa mà đầu đề văn bản chỉ ra, đặc biệt là với các văn bản nghệ thuật vốn thường mang những nhan đề hàm ẩn. Vậy nhan đề ấy – Chiếc thuyền ngoài xa- có ý nghĩa như thế nào?

Ý nghĩa nhan đề Chiếc thuyền ngoài xa

Những nhan đề loại này đòi hỏi người tiếp nhận phải suy nghĩ, liên tưởng mới có thể hiểu được ý nghĩa của chúng. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người cho rằng nhan đề là nội dung cô đọng, hàm súc, phản ánh trung thành nội dung văn bản. Có khi nhan đề phản ánh các đối tượng trình bày, có khi phản ánh quan niệm, cách nhìn của tác giả đối với đối tượng, có khi lại là sự kết hợp của rất nhiều nhân tố nhưng dù trong bất kì trường hợp nào, tất cả các nhan đề đều phải được rút ra, được khái quát từ chính nội dung văn bản.

Trong văn học Việt Nam hiện đại, Nguyễn Minh Châu có vinh dự là người ” thuộc trong số những nhà văn mở đường tinh anh và tài năng nhất” ( Nguyên Ngọc) cho công cuộc đổi mới văn học sau 1975. Trong nhà trường, hai tác phẩm của Nguyễn Minh Châu đã được đưa bộ sách cải cách trước đây ( Bức tranh ở cấp trung học cơ sở và Mảnh trăng cuối rừng ở cấp trung học phổ thông) và lần thay sách này, giáo viên và học sinh lại được tiếp cận hai tác phẩm khác- Bến quê ở cấp trung học cơ sở và Chiếc thuyền ngoài xa ở trung học phổ thông.

Hầu như các truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong chương trình trung học phổ thông đều mang những nhan đề vừa cụ thể lại vừa có ý nghĩa biểu tượng. Nếu như Mảnh trăng cuối rừng vừa là một hình ảnh thực được miêu tả trong truyện và trở đi trở lại nhiều lần, thành hình ảnh nổi bật và bao trùm toàn bộ khung cảnh của câu chuyện, vừa mang ý nghĩa biểu tượng cho nữ nhân vật chính- Nguyệt thì ” Chiếc thuyền ngoài xa” cũng có phần giống như thế

1- Chiếc thuyền ngoài xa là chiếc thuyền thực hay chiếc thuyền trong bức ảnh nghệ thuật?

Phần vào chuyện kể trọn vẹn sự cần thiết phải có bức ảnh. Nguyên là người trưởng phòng của nhân vật ” tôi” ( tên là Phùng – nhân vật người kể chuyện) “là người sâu sắc, lại cũng lắm sáng kiến”, anh ta đã đề xuất yêu cầu ” Phải có một bộ sưu tập chuyên đề. 12 tháng là 12 bức ảnh nghệ thuật về thuyền và biển. Không có người. Hoàn toàn thế giới tĩnh vật”. Suốt năm tháng ròng làm việc khá thông đồng bén giọt, tổ nhiếp ảnh nghệ thuật đã mang về không biết cơ man nào là ảnh nhưng cũng chỉ có 11 bức được lọt vào cặp mắt xanh của viên trưởng phòng ” sâu sắc nước đời”. Một bức ảnh thiếu hụt oái oăm kia được trưởng phòng tin cẩn giao cho ” tôi” phải săn tìm cho được. Mà là tấm ảnh chụp có ” sương biển” giữa mùa tháng bảy – dường như thường ” chỉ có bão táp với biển động”. Thật là một vụ gieo trồng trái thời vụ vì “tôi” quá biết ” Muốn lấy sương thì phải nghĩ đến từ tháng ba cơ!”.

Nhưng rồi ” khi nên trời cũng chiều người”, ” tôi” đã trở lại vùng biển chiến trường xưa, cách Hà Nội sáu trăm cây số” và vác máy nằm “phục kích” ở chính cái nơi mà ” dường như trong suốt dải bờ biển khắp cả nước, chỉ ở đây vào giữa tháng bảy là còn sương mù”. Đây cũng còn là quê của một đồng đội cũ của ” tôi”, giờ đang là Chánh án toàn án huyện. Thật là gồm đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà”. Và ” tôi” đã bỏ qua nhiều cảnh có ‘ không khí vui nhộn hơi thô lỗ và thật hùng tráng” để chớp lấy cái khoảnh khắc ” đắt” trời cho”. Đó là cảnh ” trước mặt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ loè nhoè vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn và trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ…”. Nhà nghệ sĩ dạt dào một cảm hứng nghệ thuật, trải qua một khoảnh khắc yên-sĩ -phi -lí thuần tuyệt diệu: ” toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hoà và đẹp, một vẻ đẹp thực đơn giản và tòan bích khiến đứng trước nó tôi trở nên bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào? (…). Trong giây phút bối rối, tôi tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái chân lí của sự toàn thiện, khám phá thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn.”. Và tuyệt tác đã ra đời trong sự hưng phấn nghệ thuật – ” cái khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập tâm hồn mình, do cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh vừa mang lại”. Rất cần chú ý thành phần phụ chú ” do cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh vừa mang lại” trong lời kể chuyện. Niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ chính là cái hạnh phúc của khám phá và sáng tạo, của cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu. Dường như trong hình ảnh chiếc thuyền giữa biển mờ sương, anh đã bắt gặp cái tận Thiện, tận Mĩ, thấy tâm hồn mình như được gột rửa, trở nên thật trong trẻo, tinh khôi bởi cái đẹp hài hoà, lãng mạn của cuộc đời

Như thế, xét riêng về công vụ, nhiệm vụ của “tôi” lúc này đã hoàn thành. “Tôi” đã có cảnh thuyền và biển trong sương đúng như đặt hàng của trưởng phòng, mặc dù giữa mùa tháng bảy! Và ‘ tôi” đã có thể ung dung ” nhảy lên tàu hoả trở về”. Nếu khéo liên hệ một tí, ta dễ thấy nếu như ” tôi” về ngay lúc đó khác nào cô Nguyệt ( trong Mảnh trăng cuối rừng) xuống xe ở cầu Đá Xanh.

Phần đầu truyện như thế đủ cho người đọc biết xuất xứ của bức ảnh nghệ thuật đặc sắc trên cuốn lịch năm mới kia ra đời thế nào. Và nếu nghĩ sâu xa hơn thì cũng cần bấy nhiêu ấy cũng đủ cho bộ môn lí luận nghệ thuật khái quát về công phu lao động của nghệ sĩ.

Phần kết truyện cho biết người trưởng phòng rất hài lòng với bức ảnh và bức ảnh không chỉ có tuổi thọ ngang với một cuốn lịch năm mà “mãi mãi về sau, tấm ảnh chụp vẫn còn được treo ở nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật”. Mở và kết truyện như vậy cho thấy, chiếc thuyền trong ” chiếc thuyền ngoài xa” là chiếc thuyền vừa có thực trong đời, vừa là chiếc thuyền trong bức ảnh nghệ thuật và nó cũng chính là một chi tiết nghệ thuật đắt, không dễ trong đời cầm máy ” tôi” đã có được may mắn thứ hai.

2- Tại sao lại là “chiếc thuyền ngoài xa”?

Theo dòng kể của ‘ tôi” rõ ràng chiếc thuyền được chụp trong một cự li tương đối gần – ” một chiếc thuyền lưới vó…đang chèo thẳng vào trước mặt tôi”- nhà nghệ sĩ nhìn rõ cả “những cái mắt lưới và tấm lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó”. Người thưởng thức bức ảnh thông thường chắc không ai không cảm nhận chiếc thuyền đang được chụp trong một cự li gần như thế. Thế nhưng vì sao tác giả lại đặt nhan đề truyện là ” chiếc thuyền ngoài xa”?

Trở lại luận điểm ban đầu về đầu đề văn bản: Nhan đề là nội dung cô đọng, hàm súc, phản ánh trung thành nội dung văn bản. Có khi nhan đề phản ánh các đối tượng trình bày, có khi phản ánh quan niệm, cách nhìn của tác giả đối với đối tượng, có khi lại là sự kết hợp của rất nhiều nhân tố nhưng dù trong bất kì trường hợp nào, tất cả các nhan đề đều phải được rút ra, được khái quát từ chính nội dung văn bản. Nếu như nhan đề chỉ đơn thuần phản ánh các đối tượng thì hẳn chiếc thuyền trong ảnh không phải là ngoài xa! Phải chăng nhan đề đó phản ánh cách nhìn của tác giả đối với đối tượng.

Thật vậy, theo yêu cầu của trưởng phòng, bức ảnh phải săn tìm lần này “Không có người. Hoàn toàn thế giới tĩnh vật” nhưng bức ảnh chụp được lại có ‘ vài bóng người lớn lẫn trẻ con”. Như không sao, dù có người thì người cũng chỉ ” ngồi im phăng phắc như tượng”!

Điều đáng nói là bức ảnh như thế đã ghi nhận được cái gì? Quả là một bức ảnh đẹp được chụp từ một cự li khá gần nhưng cái cách tiếp cận ” thực tế”, tiếp cận ” nguyên mẫu” như thế là cách tiếp cận từ xa vì nhà nghệ sĩ chỉ thu được cái hình hài bên ngoài, cái thơ mộng bên ngoài của cảnh và người. Bởi vì ngay sau khi nhà nghệ sĩ ” săn tìm” được cái đẹp trong cuộc đời để sáng tạo ra cái đẹp nghệ thuật kia, thì anh ta đã phải chứng kiến một cảnh đời cay cực, ngang trái mà không một người bình thường nào có thể ngoảnh mặt làm ngơ, nói chi đến nghệ sĩ vốn được coi là những con người đa cảm, đa mang!

Là nghệ sĩ và đã từng là một người lính, chứng kiến cảnh thằng con – Phác- vì thương mẹ mà đánh lại cha, khi thì bằng chính chiếc thắt lưng của lính nguỵ mà người cha của nó dùng để đánh mẹ nó, khi thì định dùng cả “ám khí” là một con dao găm lận ‘ trong cạp quần đùi”, ” tôi” đã không khoanh tay ngồi nhìn vì ” bất luận trong hoàn cảnh nào, tôi cũng không cho phép hắn đánh một người đàn bà, cho dù đó là vợ và tự nguyện rúc vào trong xó bãi xe tăng kín đáo chio hắn đánh”. Và hậu quả là ‘ tôi” đã bị thương vì người chồng kia chống trả quyết liệt để tự vệ. Vậy cái cảnh thơ mộng đẹp đẽ mà ” tôi” thu được vào ống kính Pratica và cái cái cảnh đời ngang trái mà trong tư cách cựu chiến binh ” tôi” đã chứng kiến và tham dự cái nào cận nhân tình hơn? Do đó ảnh chụp chiếc thuyền thơ mộng kia chẳng phải là kết quả của lối tiếp cận hiện thực từ xa ư? Chiếc thuyền ngoài xa được chụp trong cự li gần là với ý nghĩa như vậy đó!

Chưa hết, do dưỡng thương và nể bạn nên ” tôi” nán lại thêm mấy hôm và chính lần này ” tôi” mới vỡ ra mọi lẽ. Chứng kiến buổi làm việc giữa Đẩu – người đồng đội cũ của ” tôi”, giờ là Chánh án toàn án huyện- và người phụ nữ khốn khổ kia, ‘ tôi mới vỡ ra nhiều lẽ. Thì ra nếu chiếc thuyền chụp được là ” từ xa” thì cái cảnh ” tôi” chứng kiến cũng chỉ là bề nổi của cuộc đời gia đình nhà chài nọ. Vì sao người phụ nữ phải cam chịu một bề, không chống trả những trận “đòn chồng” và cũng không chịu li dị, hiểu theo nghĩa nào đó là không chịu ” giải phóng” mình. Cái lí do chị đưa ra đã đưa hai người cựu chiến binh tốt bụng – một là một nghệ sĩ, một được mệnh danh là một Bao công- đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác:

-” Chị cảm ơn các chú! Đây là chị nói thành thực, chị cảm ơn các chú. Lòng các chú tốt, nhưng các chú đâu có phải là người làm ăn…cho nên các chú đâu có hiểu cái việc của các người làm ăn lam lũ, khó nhọc…”

– ” Bất kể lúc nào thấy khổ quá là lão ách tôi ra đánh, cũng như đàn ông thuyền khác uống rượu. giá mà lão uống rượu …thì tôi còn đỡ khổ…Sau này con cái lớn lên, tôi mới xin được với lão…đưa tôi lên bờ mà đánh”

– ” Là bởi vì các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông …Cũng có khi biển động sóng gió chứ?”.

– ‘ Mong các chú lượng tình cho cái sự lạc hậu. Các chú đừng bắt tôi bỏ nó- vả lại, ở trên thuyền cũng có lúc vợ chồng con cái chúng tôi sống hoà thuận vui vẻ”.

Cái vòng luẩn quẩn của những kiếp người cần lao quả thật đầy bất ngờ đối với ” tôi”, vốn đã trải qua mấy năm chiến đấu tại mảnh đất này, đã giải phóng mảnh đất này và hiện đang là nhà báo từng dong ruổi nhiều nơi! Và ” tôi” cũng nhận ra rằng vì sao ông lão ( cha người phụ nữ) làm nghề sơn tràng ” ở tận trên miền rừng A So” và thằng cháú ngoại lại hay xuất hiện ở miệt biển này và tại sao trong buổi sáng chia tay ” tôi” ông lão luôn “đặt hai con mắt đầy vẻ lo lắng ra ngoài mặt phá, nơi có chiếc thuyền”. Vậy, với tất cả những điều ấy, “chiếc thuyền nghệ thuật” của “tôi” nói được cái gì cận nhân tình chưa hay cũng chỉ là ” chiếc thuyền ngoài xa”? Nhan đề ấy phản ánh quan niệm, cách nhìn của tác giả đối với đối tượng.

Tóm lại, qua thiên truyện và cách đặt tên nhan đề, ta thấy nhân vật ” tôi” vẫn chưa hoàn toàn thoả mãn với những gì ống kính của mình đã thu được. Đằng sau bức ảnh chiếc thuyền thơ mộng ấy còn là những cuộc đời, những con người lầm lụi, khốn khổ đến quẫn trí và giải toả cái quẫn trí ấy bằng những giải pháp hết sức kì quặc. Bức ảnh “thuyền và biển” kia đã nói được gì đâu. Và đó là cách để nhà văn Nguyễn Minh Châu bộc lộ thiên hướng muốn nắm bắt hiện thực ở bề sâu ẩn kín chứa đầy những nghịch lí, mâu thuẫn của đời sống hậu chiến tranh và đó cũng là đặc điểm nổi bật mới mẻ của phong cách Nguyễn Minh Châu, người tiên phong tinh tường và tài ba trên hành trình đổi mới văn học nước nhà. Có thể hiểu ” Con thuyền ngoài xa” là những suy nghĩ da diết về chân lí nghệ thuật và đời sống. Chính khát vọng muốn tìm đến cái đẹp, cái hài hoà, muốn làm cho con người hạnh phúc nhiều khi đã đưa người ta đến chỗ giản đơn hoá không nhận ra cái thực tế khắc nghiệt thì suy cho cùng cũng chỉ là một kiểu ” lướt nhẹ trên bề mặt cuộc sống” chứ đâu đã là thứ nghệ thuật ” là tiếng đau khổ…thoát ra từ những kiếp lầm than” ( Nam Cao- Trăng sáng).

Từ đó, có thể phát hiện ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa: Khi con thuyền là đối tượng của nghệ thuật thì có thể được chiếm lĩnh từ xa, một khoảng cách đủ để tạo nên vẻ đẹp huyền ảo, nhưng sự thực cuộc đời cần phải được chiếm lĩnh ở cự li gần. Đừng vì nghệ thuật thuần tuý mà bỏ quên cuộc đời, bởi lẽ nghệ thuật chân chính luôn là cuộc đời và vì cuộc đời. Trước khi là một nghệ sĩ biết rung động trước cái đẹp, hãy là một con người biết yêu ghét, vui buồn trước cuộc đời, biết hành động để có một cuộc sống xứng đáng với con người. Với ý nghĩa ấy, phần nào gợi ra những liên tưởng tương đồng với truyện ” Trăng sáng” của nhà văn Nam Cao.

Hình Xăm Ngôi Sao Mang Những Ý Nghĩa Gì

Hình xăm tattoo ngôi sao biểu lộ nhiều điều về người sở hữu nó. Những hình ngôi sao nhỏ với đường nét mềm mại thường gây nhiều thiện cảm cho người đối diện, nó thể hiện sự thân thiện, hòa đồng, dễ gần cho người xăm hình. Với những cô gái có hình xăm họa tiết ngôi sao, ở họ không những toát nên sự dịu dàng, nữ tính mà còn thể hiện được cá tính khác biệt không trộn lẫn.

Trong số những hình xăm được yêu thích và ưa chuộng nhất, hình xăm ngôi sao với những ý nghĩa của riêng mình là lựa chọn hàng đầu nhất với những người mới xăm hình và các bạn nữ. Cũng trong thời gian gần đây, nghệ thuật xăm hình đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới, người ta tìm đến nó để khẳng định bản thân. Ví dụ hình xăm biểu tưởng lưu giữ những kỷ niệm và làm nguồn động viên cho chính mình trong cuộc sống.

Hình xăm ngôi sao – Biểu tượng cho cái đẹp, sự hoàn hảo

Chính vì vậy mà xăm hình với biểu tượng ngôi sao trở thành biểu tượng cho sự hoàn hảo, ước mơ vươn lên chinh phục những ước mơ. Thường thì những hình xăm ngôi sao đẹp đại diện cho cái tôi khác biệt và nổi bật của người mang nó. Họ xăm hình ngôi sao với mong muốn bước tới vị trí mà người khác phải ngước nhìn và trầm trồ ngưỡng mộ.

Theo nhiều nền văn hóa trên thế giới, ngôi sao còn là biểu hiện cho sức khỏe tốt nhất, trí tuệ tinh tường. Người ta xăm hình ngôi sao trên người với mong muốn luôn mạnh khỏe, tinh tường, minh mẫn tựa vì sao.

Hình xăm tattoo ngôi sao biểu lộ nhiều điều về người sở hữu nó. Những hình ngôi sao nhỏ với đường nét mềm mại thường gây nhiều thiện cảm cho người đối diện, nó thể hiện sự thân thiện, hòa đồng, dễ gần cho người xăm hình. Với những cô gái có hình xăm họa tiết ngôi sao, ở họ không những toát nên sự dịu dàng, nữ tính mà còn thể hiện được cá tính khác biệt không trộn lẫn.

Xăm ngôi sao 5 cánh là biểu tượng mang rất nhiều ý nghĩa. Trước hết, theo quan niệm của phương Đông, ngôi sao 5 cánh đại diện cho Ngũ hành tương sinh tương khắc trong trời đất (Kim- Mộc – Thủy – Hỏa -Thổ). Nó thể hiện mong muốn có được sự cân bằng, hòa hợp trong cuộc sống.

Hình ngôi sao 5 cánh còn được hiểu là sự khởi đầu mới, tham vọng và mục tiêu. Tùy theo số lượng ngôi sao và vị trí hình xăm, có thể đánh giá được nguyện vọng riêng của mỗi người. Nhiều người cho rằng, xăm hình ngôi sao 5 cánh tuy nhỏ bé nhưng lại ẩn sâu những ý nghĩa to lớn quyết định tương lai của họ.

Hình xăm ngôi sao 6 cánh sự lựa chọn tuyệt vời cho những người cá tính. Ý nghĩa đặc biệt từ hình xăm tattoo ngôi sao 6 cánh bắt nguồn từ tôn giáo và được coi là trí tuệ của nhân loại.

Ngôi sao 6 cánh có nguồn gốc từ đạo Do Thái với ý nghĩa tượng trưng cho sức mạnh của người Do Thái. Ngôi sao 6 cánh hay còn gọi là Ngôi sao David xuất phát từ truyền thuyết vua David dùng biểu tượng của chiếc khiên hình ngôi sao 6 cánh để chiến đấu và phục quốc cho người Do Thái. Chính vì vậy, ngôi sao 6 cánh với hai tam giác xếp chồng đối xứng nhau tượng trưng cho tôn giáo và sức mạnh của người Do Thái.

Khi đi vào thế giới của những hình xăm nghệ thuật thì hình xăm ngôi sao 6 cánh vẫn giữ nguyên ý nghĩa nguyên sơ của nó. Trong đạo Do Thái, ngôi sao 6 cánh là hiện thân của sự hài hòa về âm- dương khi thuận cả lòng người và ý trời. Nó là sức mạnh vô địch để chiến thắng mọi thế lực đen tối khác.

2 hình tam giác đối diện chồng lên nhau tạo ra ngôi sao 6 cánh là biểu trưng cho một tâm hồn luôn trong lành, cân bằng và hài hòa về mọi thứ. Hơn nữa, xăm hình ngôi sao 6 cánh còn là biểu tượng cho sự kết hợp của nam và nữ với một tình yêu bền vững và gắn chặt vĩnh cửu.

Vị trí đẹp cho hình xăm ngôi sao Nếu bạn là người mới bước vào nghệ thuật xăm hình thì lựa chọn hình xăm họa tiết ngôi sao ở cổ tay là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Đơn giản và bắt mắt, nữ tính mà vẫn cá tính, đẹp và không lộ liễu – Hình xăm nghệ thuật ngôi sao ở cổ tay dường như mang lại cho bạn tất cả những thứ bạn cần.

Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn xăm một chùm sao ở bàn chân. Vừa độc đáo lạ mắt vừa thể hiện ước muốn bước tới những vì sao của bạn. Vẫn với hình ảnh chùm sao, có thể dùng để xăm ở những vị trí khác như vai hay hông, hình xăm chùm sao ở những vị trí này làm cho bạn trở nên hoàn hảo và quyến rũ.

Hình xăm ngôi sao nhất là ngôi sao sáu cánh trong sự phối hợp với những biểu tượng khác là một gợi ý cho những cá tính độc đáo và khác biệt. Thường thì người ta hay kết hợp với biểu tượng ngôi sao 6 cánh với những biểu tượng mang ý nghĩa phong thủy hay tôn giáo khác như: hình xăm thánh giá, cung hoàng đạo hay biểu tượng mặt trăng hoặc mặt trời.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác