Top 6 # Ý Nghĩa Ngoặc Kép Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Drosetourmanila.com

Bài Học: Dấu Ngoặc Kép

Nội dung

I – CÔNG DỤNG Dấu ngoặc kép trong những đoạn trích sau dùng để làm gì? a) Thánh Găng-đi có một phương châm: “Chinh phục được mọi người ai cũng cho là khó, nhưng tạo được tình thương, lòng nhân đạo, sự thông cảm giữa con người với con người lại càng khó hơn. (Theo Lâm Ngữ Đường, Tinh hoa xử thế) b) Nhìn từ xa, cầu Long Biên như một dải lụa uốn lượn vắt ngang sông Hồng, nhưng thực ra “dải lụa” ấy nặng tới 17 nghìn tấn! (Thuý Lan, Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử) c) Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ “văn minh”, “khai hoá” của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả mãi với người. (Thép Mới, Cây tre Việt Nam) d) Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”, “Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”,… ra đời. (Ngữ văn 7, tập một) Ghi nhớ Dấu ngoặc kép dùng để: – Đánh dấu từ ngữ, đoạn dẫn trực tiếp; – Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai; – Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san,… được dẫn. II – LUYỆN TẬP 1. Giải thích công dụng có dấu ngoặc kép trong nhưng đoạn trích sau:

a) Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?”. (Nam Cao, Lão Hạc) b) Kết cục, anh chàng “hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn) c) Hai tiếng “em bé” mà cô tôi ngân dài ra thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn chặt lấy tâm can tôi như ý cô tôi muốn. (Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu) d) Trước năm 1914, họ chỉ là những tên da đen bẩn thỉu, những tên “An-nam-mít” bẩn thỉu, giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn của các quan cai trị nhà ta. Ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ, thì lập tức họ biến thành những đứa “con yêu”, những người “bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa. Đùng một cái, họ (những người bản xứ) được phong cho cái danh hiệu tối cao là “chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do”. (Nguyễn Ái Quốc, Thuế máu) e) Nguyễn Du đã thuật lại cảnh Hồ Tôn Hiến nghe đàn: Nghe càng đắm, ngắm càng say Lạ cho mặt sắt cũng ngây vì tình. Cái thứ “mặt sắt” mà “ngây vì tình” ấy quả không lấy gì làm đẹp! (Hoài Thanh, trong Tập nghị luận và phê bình văn học, tập 1) 2. Hãy đặt dấu hai chấm và dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết) trong những đoạn trích sau và giải thích lí do. a) Biển vừa treo lên, có người qua đường xe, cười bảo: – Này này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá tươi? Nhà hàng nghe nói, bỏ ngay chữ tươi đi. (Theo Treo biển)

b) Nó nhập tâm lời dạy của chú Tiến Lê cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu. (Theo Tạ Duy Anh, Bức tranh của em gái tôi) c) Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh dã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào…”. (Nam Cao, Lão Hạc) 3. Vì sao hai câu sau đây có ý nghĩa giống nhau mà dùng những dấu câu khác nhau? a) Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” b) Chủ tịch Hồ Chí Minh nói Người chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. 4. Viết một đoạn văn thuyết minh ngắn có dùng dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. Giải thích công dụng của các loại dấu câu này trong đoạn văn đó. 5. Tìm những trường hợp có sử dụng dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm và dấu ngoặc kép trong một bài học ở sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập một và giải thích công dụng của chúng.

Dấu ngoặc kép trong những đoạn trích sau dùng để làm gì?a) Thánh Găng-đi có một phương châm: “Chinh phục được mọi người ai cũng cho là khó, nhưng tạo được tình thương, lòng nhân đạo, sự thông cảm giữa con người với con người lại càng khó hơn.(Theo Lâm Ngữ Đường,b) Nhìn từ xa, cầu Long Biên như một dải lụa uốn lượn vắt ngang sông Hồng, nhưng thực ra “dải lụa” ấy nặng tới 17 nghìn tấn!(Thuý Lan,c) Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ “văn minh”, “khai hoá” của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả mãi với người.(Thép Mới,d) Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”, “Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”,… ra đời., tập một)Dấu ngoặc kép dùng để:- Đánh dấu từ ngữ, đoạn dẫn trực tiếp;- Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai;- Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san,… được dẫn.1. Giải thích công dụng có dấu ngoặc kép trong nhưng đoạn trích sau:a) Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?”.(Nam Cao,b) Kết cục, anh chàng “hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.(Ngô Tất Tố,c) Hai tiếng “em bé” mà cô tôi ngân dài ra thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn chặt lấy tâm can tôi như ý cô tôi muốn.(Nguyên Hồng,d) Trước năm 1914, họ chỉ là những tên da đen bẩn thỉu, những tên “An-nam-mít” bẩn thỉu, giỏi lắm thì cũng chỉ biết kéo xe tay và ăn đòn của các quan cai trị nhà ta. Ấy thế mà cuộc chiến tranh vui tươi vừa bùng nổ, thì lập tức họ biến thành những đứa “con yêu”, những người “bạn hiền” của các quan cai trị phụ mẫu nhân hậu, thậm chí của cả các quan toàn quyền lớn, toàn quyền bé nữa. Đùng một cái, họ (những người bản xứ) được phong cho cái danh hiệu tối cao là “chiến sĩ bảo vệ công lí và tự do”.(Nguyễn Ái Quốc,e) Nguyễn Du đã thuật lại cảnh Hồ Tôn Hiến nghe đàn:Nghe càng đắm, ngắm càng sayLạ cho mặt sắt cũng ngây vì tình.Cái thứ “mặt sắt” mà “ngây vì tình” ấy quả không lấy gì làm đẹp!(Hoài Thanh, trong, tập 1)2. Hãy đặt dấu hai chấm và dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết) trong những đoạn trích sau và giải thích lí do.a) Biển vừa treo lên, có người qua đường xe, cười bảo:- Này này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá tươi?Nhà hàng nghe nói, bỏ ngay chữ tươi đi.(Theob) Nó nhập tâm lời dạy của chú Tiến Lê cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu.(Theo Tạ Duy Anh,c) Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh dã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào…”.(Nam Cao,3. Vì sao hai câu sau đây có ý nghĩa giống nhau mà dùng những dấu câu khác nhau?a) Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”b) Chủ tịch Hồ Chí Minh nói Người chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.4. Viết một đoạn văn thuyết minh ngắn có dùng dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. Giải thích công dụng của các loại dấu câu này trong đoạn văn đó.5. Tìm những trường hợp có sử dụng dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm và dấu ngoặc kép trong một bài học ở sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập một và giải thích công dụng của chúng.

Soạn Bài: Dấu Ngoặc Kép

Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài

Đây là một loại dấu được dùng rất phổ biến , nó có những công dụng sau đây:

– Dấu ngoặc kép đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp.

Ví dụ: + Em hãy giải thích câu tục ngữ sau “Không thầy đố mày làm nên”.

(Tiếng Việt 5, tập 1, 2001)

+ Khổ thơ đầu nói đến rặng liễu nhưng cách nói đang hướng người đọc nhìn về một cô gái có gương mặt buồn rười rượi. Lá liễu rủ vừa được xem là “tóc buồn buông xuống”, vừa được ví là “lệ hàng ngàn”. Lối so sánh thiên nhiên – con người này khá phổ biến ở thời đại thơ lãng mạn. Anh Thơ trong “Bến đò ngày xưa” cũng nhân hoá thiên nhiên như thế :

“Tre rũ rượi bên bờ chen ướt át

Chuối bơ phờ đầu bến đứng dầm mưa”

– Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai.

Ví dụ: + Khi đại bác đã ngấy thịt đen, thịt vàng rồi, thì những lời tuyên bố tình tứ của các ngài cầm quyền nhà ta bỗng dưng im bặt như có phép lạ và cả người “Nê – giơ – rô” lẫn người “Am nam mít” mặc nhiên trở thành “giống người bẩn thỉu”.

+ Một thế kỷ “văn minh”, “khai hoá” của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt.

– Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san, … một danh hiệu, một cụm từ mới tạo đáng chú ý.

Ví dụ: + Hoài Thanh đã nhận xét về Xuân Diệu trong “Thi nhân Việt Nam”: đó là một hồn thơ “tha thiết, rạo rực, băn khoăn”. Hãy chứng tỏ điều đó qua các bài thơ “Vội vàng”, “Đây mùa thu tới”, “Thơ duyên” của ông.

+ Nếu trong “Tràng Giang”, nỗi buồn thấm qua từng con chữ, đầy như dòng sông Hồng đang cuộn chảy thì trong “Đây mùa thu tới” nỗi buồn lại toả ra từ niềm cô đơn, quạnh vắng, còn trong “Đây thôn Vĩ Dạ”, nỗi buồn lại nhè nhẹ cất lên từ ý thức bị lãng quên của nhà thơ.

1. Giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong những đoạn trích sau đây:

a. Nguyễn Trãi đã gắn “nhân nghĩa ” với “dân” khi ông viết “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân” trong “Bình ngô đại cáo”. Ông lại gắn “nhân nghĩa” với “nước” khi ông viết “Nhân nghĩa duy trì thế nước yên” trong bài thơ “Hạ quy Lam Sơn”. Thật là rõ ràng, với Nguyễn Trãi “nhân nghĩa” gắn liền với chủ nghĩa yêu nước, với tấm lòng ưu ái thương dân.

b. Ngày 15/8, cuộc đấu giá sôi nổi diễn ra giữa gần 20 doanh nghiệp để giành quyền sở hữu cuốn sách “độc nhất vô nhị” này.

c. Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, Bác Hồ sống và làm việc tại chiến khu Việt Bắc “bốn phương lồng lộng, Thủ đô gió ngàn”. Những năm máu lửa ấy, Bác có viết một số bài thơ chữ Hán và thơ tiếng Việt, tiêu biểu nhất là các bài “Cảnh rừng Việt Bắc”, “Cảnh khuya”, “Đi thuyền trên sông Đáy”… Tình yêu nước, thương dân, tình yêu thiên nhiên, tinh thần lạc quan, yêu đời… dào dạt trên những bài thơ của Bác.

d. Chính mẹ chị đã nói: “Các con này, công an, bộ đội, nhà báo lành lặn, sáng sủa không lấy, lại đi lấy một người vừa mù, vừa bị mất chân”.

Mẫu: a. Dấu ngoặc kép sử dụng trong đoạn trích này thể hiện những công dụng sau:

– Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp.

2. Hãy đặt dấu 2 chấm và dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết) trong những đoạn trích sau và giải thích lý do.

a. Tống biệt hành là một áng thơ hay, Tô Hoài đã từng nói nó mang tâm sự của người cầm bút của thời đại, giữa lúc cả đất nước và dân tộc chuẩn bị tổng khởi nghĩa tiến tới cách mạng tháng Tám 1945 vĩ đại.

b. Nguyễn Tuân viết nói về Thạch Lam người ta vẫn nghĩ đến truyện ngắn nhiều hơn là truyện dài. Đóng góp của Thạch Lam không chỉ ở nghệ thuật mà nó còn giúp ta thanh lọc tâm hồn.

c. Báo Tiền Phong ngày 15/8/2004 đưa tin nhiều bài giảng vẫn chỉ xào đi xào lại những bài cũ mông má râu ria, trong đó, những bài thật có, những bài giả cũng có.

(Báo Thể thao Văn hóa, số 1575)

Mẫu: a. “Tống biệt hành” là một áng thơ hay. Tô Hoài đã từng nói: “Nó mang tâm sự của người cầm bút của thời đại, giữa lúc cả nước và dân tộc chuẩn bị tổng khởi nghĩa tiến tới cách mạng tháng Tám 1945 vĩ đại”.

– Lý do sử dụng dấu 2 chấm: Báo trước đoạn trích dẫn nguyên văn.

– Lý do sử dụng dấu ngoặc kép: Đánh dấu sự trích dẫn trực tiếp và tên tác phẩm.

3. Đặt 5 câu có sử dụng dấu ngoặc kép, biểu thị những công dụng khác nhau.

Viết câu đủ thành phần, nội dung sáng sủa, rõ ràng, sử dụng các dấu ngoặc kép đúng chỗ, đúng công dụng.

: Bài văn trình bày nội dung theo trình tự các bộ phận của chiếc xe đạp: hệ thống truyền động, hệ thống điều khiển, hệ thống chuyên chở, các bộ phận phụ khác. Các nội dung đưa ra cụ thể, rõ ràng, chính xác đến từng chi tiết nhỏ.

d) Nhận xét về phương pháp thuyết minh của bài văn.

: Bài văn sử dụng các phương pháp: nêu định nghĩa; liệt kê; dùng số liệu; so sánh; phân loại, phân tích.

Chọn một trong những đề bài cho ở trên rồi tiến hành lập ý, lập dàn ý với đề bài ấy.

: Để lập ý, cần tiến hành tìm hiểu kĩ về đối tượng thuyết minh (quan sát, nghi chép từ sách báo, hỏi người lớn,…)

Đề bài: Giới thiệu về chiếc nón lá Việt Nam.

Chiếc nón lá Việt Nam là… (nêu một định nghĩa về chiếc nón lá Việt Nam)

– Giới thiệu khái quát chiếc nón:

+ Cách làm, nơi làm (những nơi làm nón nổi tiếng: Huế, Quảng Bình, Hà Tây,…);

+ Các bộ phận của chiếc nón;

+ Giá trị văn hoá của nón: trang điểm, quà tặng, biểu diễn nghệ thuật;

ý nghĩa biểu tượng của nón lá Việt Nam;

– Cảm nghĩ của em về chiếc nón;

– Cần giữ gìn nghề làm nón, nét đẹp văn hoá người Việt như thế nào?

Khi Nào Dùng Ngoặc Nhọn, Khi Nào Dùng Ngoặc Tròn

Trong quá trình học lập trình, có rất nhiều bạn không phân biệt được và cũng không biết được khi nào thì dùng ngoặc nhọn, khi nào thì dùng ngoặc tròn. Bài này chúng ta sẽ làm rõ hơn một chút về chúng.

1. Khi nào dùng ngoặc nhọn {} ?

Trong bài câu lệnh if-else chúng ta đã đề cập đến lệnh và khối lệnh, các bạn có thể nhớ lại một chút.

Lệnh là một tác vụ, biểu thức, hàm, cấu trúc điều khiển… nào đó đơn lẻ.

Ví dụ:

x = x + 2; printf("Day la mot lenhn");

Khối lệnh: là một dãy các câu lệnh được bọc bởi cặp dấu { }.

Ví dụ:

{ a = 78; b = 26; printf("Tong %d + %d = %d", a, b, a+b); }

Khi muốn thực hiện một dãy các câu lệnh liên tiếp nào đó thì chúng ta dùng khối lệnh, tức là đặt chúng vào cặp dấu {} và viết thụt vào 1 tab cho dễ nhìn.

Vậy túm cái váy lại là cặp ngoặc nhọn có nhiệm vụ là tạo khối lệnh, để tập hợp nhiều câu lệnh thành 1 khối lệnh.

Khi nào cần tạo ra khối lệnh? Đó là khi các bạn muốn thực hiện nhiều câu lệnh trong một trường hợp, trong một hoàn cảnh nào đó.

Ví dụ về giải phương trình bậc 2.

Tính nghiệm x1

Tính nghiệm x2

Thông báo phương trình có 2 nghiệm.

Khi đó chúng ta dùng cặp dấu ngoặc nhọn để nhóm 3 lệnh trên thành một khối lệnh.

Nếu delta = 0 thì chúng ta cần làm 2 công việc:

Tính nghiệm kép x.

Thông báo phương trình có nghiệm kép

Khi đó chúng ta dùng cặp dấu ngoặc nhọn để nhóm 2 lệnh trên thành 1 khối lệnh.

Nếu delta < 0 thì thông báo ra là phương trình vô nghiệm. Vậy là chỉ có 1 lệnh cần làm, không cần thiết có cặp dấu ngoặc nhọn. Tuy nhiên khuyến cáo các bạn dù có 1 hay nhiều lệnh cần làm thì cũng gom nó lại trong cặp dấu ngoặc nhọn.

int main() { float a, b, c, delta; printf("Nhap cac he so a, b, c:n"); scanf("%f%f%f", &a, &b, &c); delta = b * b - 4 * a * c; { float x1 = ( -b + sqrt(delta) ) / (2 * a); float x2 = ( -b - sqrt(delta) ) / (2 * a); printf("Phuong trinh co 2 nghiem:n x1 = %.2f n x2 = %.2f n", x1, x2); } if( delta == 0 ) { float x = -b / (2 * a); printf("Phuong trinh co nghiem kep x = %.2fn", x); } if(delta < 0 ) { printf("Phuong trinh vo nghiemn"); } return 0; }

Ở trong ví dụ trên, nếu các bạn không dùng cặp dấu ngoặc nhọn để ghép các lệnh cùng làm thành một khối lệnh mà cứ thế viết, chúng ta sẽ bị lôi như sau:

float x1 = ( -b + sqrt(delta) ) / (2 * a); float x2 = ( -b - sqrt(delta) ) / (2 * a); printf("Phuong trinh co 2 nghiem:n x1 = %.2f n x2 = %.2f n", x1, x2); if( delta == 0 ) float x = -b / (2 * a); printf("Phuong trinh co nghiem kep x = %.2fn", x); if(delta < 0 ) printf("Phuong trinh vo nghiemn");

Như thế này, dù các bạn viết thụt thò kiểu gì thì các lệnh trên vẫn coi như ngang hàng. VD trong TH delta < 0 hoặc delta = 0, khi đó chỉ có lệnh tính x1 (lenh 1) là nằm trong lệnh if, còn lệnh tính x2 (lenh 2), và lệnh thông báo 2 nghiệm (lenh 3) nằm ngoài if, nên 2 lệnh này (lenh 2 và lenh 3) luôn luôn được chạy.

2. Khi nào dùng ngoặc tròn () ?

Các bạn làm khá nhiều bài tập rồi, các lệnh printf, scanf hoặc ngay cả hàm main cũng có ngoặc tròn (), vậy đơn giản là khi gọi hoặc xây dựng các hàm thì chúng ta dùng cặp dấu ngoặc tròn này. Trong các ngoặc tròn này có thể có các tham số nếu có.

Ví dụ lệnh printf("hello"); thì lệnh printf (mà bản chất nó là một hàm được hệ thống xây dựng sẵn) dùng tới cặp ngoặc tròn và trong cặp ngoặc tròn có một chuỗi “hello”, đó chính là đối số cần truyền vào.

Ngoài ra trong cú pháp lệnh của vòng lặp for, while, do…while hoặc if-else, switch-case đều có ngoặc tròn, thì các cú pháp này không phải là hàm mà chỉ là cú pháp lệnh đã được định nghĩa sẵn thôi.

Túm lại là chúng ta dùng ngoặc tròn khi chúng ta gọi hàm, khi xây dựng hàm hoặc dùng trong một cú pháp nào đó đã được định nghĩa. Vì vậy các bạn cần học chắc cú pháp của các lệnh, các cấu trúc.

Dấu Ngoặc Vuông Và Ký Hiệu Ngoặc Đơn Này Có Nghĩa Là Gì [Đầu Tiên, Cuối1)?

(1,10) = 2,3,4,5,6,7,8,9 Set has 8 elements (1,10] = 2,3,4,5,6,7,8,9,10 Set has 9 elements [1,10) = 1,2,3,4,5,6,7,8,9 Set has 9 elements [1,10] = 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 Set has 10 elements

Nếu chúng ta có một tập hợp hoặc mảng, nói về một vài số nguyên tố đầu tiên [ 2, 3, 5, 7, 11, 13, 17, 19, 23, 29 ], các nhà toán học sẽ coi phần tử đầu tiên là phần tử 1st . tức là sử dụng ký hiệu đăng ký để biểu thị chỉ mục:

Vì các chỉ mục mảng nằm trong phạm vi [0, N-1] nên với mục đích rõ ràng, sẽ rất “tốt” để giữ cùng một giá trị số cho phạm vi 0 .. N thay vì thêm -1

Ví dụ, trong C hoặc JavaScript, để lặp lại một mảng các phần tử N, lập trình viên sẽ viết thành ngữ chung i = 0, i < N với khoảng [0, N) thay vì dài hơn một chút [0, N-1]:

Các nhà toán học, vì họ bắt đầu đếm ở 1, thay vào đó sẽ sử dụng i = 1, i <= N danh pháp nhưng bây giờ chúng ta cần sửa lỗi bù trong một ngôn ngữ dựa trên zero.

Trong các ngôn ngữ lập trình được 0 dựa trên bạn có thể cần một của một yếu tố zero’th giả để sử dụng một thuật toán toán học 1-based. ví dụ:

Ký hiệu khoảng cũng rất quan trọng đối với các số dấu phẩy động để tránh các lỗi tinh vi.

Khi xử lý các số có dấu phẩy động, đặc biệt là trong Đồ họa máy tính (chuyển đổi màu, hình học tính toán, nới lỏng / trộn hoạt hình, v.v.) thường sử dụng các số chuẩn hóa. Đó là, các số từ 0,0 đến 1,0.

Trong đó M là một số . Đây là lý do tại sao đôi khi bạn có thể thấy và const float EPSILON = 1e-#thành ngữ trong mã C (chẳng hạn 1e-6) cho số dấu phẩy động 32 bit. Câu hỏi SO này Liệu EPSILON có đảm bảo được gì không? có một số chi tiết sơ bộ. Để có câu trả lời toàn diện hơn, hãy xem FLT_EPSILONĐiều mà mọi nhà khoa học máy tính nên biết về số học dấu phẩy động của David Goldberg

Một số triển khai của trình tạo số ngẫu nhiên, random() có thể tạo ra các giá trị trong phạm vi 0,0 .. 0,999 … thay vì thuận tiện hơn 0,0 .. 1.0. Nhận xét đúng trong mã sẽ ghi lại điều này là [0,0,1.0) hoặc [0,0,1.0] vì vậy không có sự mơ hồ về việc sử dụng.

Bạn muốn tạo ra random()màu sắc. Bạn chuyển đổi ba giá trị dấu phẩy động thành giá trị 8 bit không dấu để tạo pixel 24 bit với các kênh màu đỏ, xanh lục và xanh lam tương ứng. Tùy thuộc vào đầu ra khoảng thời gian của random()bạn có thể kết thúc bằng near-white(254.254.254) hoặc white

Để biết thêm chi tiết về độ chính xác và độ mạnh của dấu phẩy động trong các khoảng thời gian, hãy xem Phát hiện va chạm trong thời gian thực của Christer Ericson , Chương 11 Cách sử dụng điểm nổi mạnh mẽ