Top 2 # Ý Nghĩa Làm Dấu Thánh Giá Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Drosetourmanila.com

Ý Nghĩa Việc Làm Dấu Thánh Giá

Qua cái chết của Thầy Giê-su chí thánh, thập giá vốn là nỗi sỉ nhục, là hình phạt đến rợn người dành cho tử tội, nay trở thành Thánh Giá – biểu tượng chính yếu của tình yêu Ki-tô giáo. In sâu dấu ấn vào tâm hồn, vào đời sống các tín hữu, thập giá ấy vẫn luôn được yêu mến và tôn vinh mỗi lần ta làm Dấu Thánh Giá.

Bằng cử chỉ đưa tay lên trán, rồi xuống ngực và qua hai bên vai trái – phải, kèm theo lời “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” dù được đọc thành tiếng, đọc thầm hay thậm chí không đọc, thì việc ghi Dấu Thánh Giá cũng biểu lộ cách tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa cách đơn giản, kiên vững và rõ ràng nhất.

Nếu như lúc khởi đầu một ngày mới, khi bắt đầu một công việc hoặc khi gặp những biến cố bất ngờ… ta làm Dấu Thánh Giá để nguyện xin Chúa Cha làm chủ – hướng dẫn – soi sáng tâm trí, để Chúa Con uốn nắn biến đổi trái tim luôn biết yêu thương, và để Chúa Thánh Linh thánh hóa trọn vẹn từng thời khắc; thì cũng vậy, khép lại một ngày sống, kết thúc những kế hoạch, dự định… ta cũng làm Dấu Thánh Giá để dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi tâm tình tôn vinh – chúc tụng – tạ ơn – tạ lỗi – và xin ơn. Có thói quen làm Dấu Thánh Giá trước mọi việc, cả khi ăn uống, nghỉ ngơi, ở mọi nơi, mọi thời, mọi hoàn cảnh ta sẽ được nhắc nhớ và thêm ý thức làm tất cả các hoạt động ” vì danh Thiên Chúa Ba Ngôi.”

Sống đức tin nơi đời thường, khi tham dự các nghi thức trong phụng vụ, đọc kinh, cầu nguyện nơi nhà thờ, trong cộng đoàn, tại gia đình hoặc trong một nhóm gồm các thành viên có chung niềm tin vào Chúa: cánh tay ta đưa lên “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” với sự tự nhiên bởi đã rất thân quen với Dấu Thánh Giá. Ước mong sao khi ra khỏi không gian, nơi chốn đã ươm mầm, nuôi dưỡng hạt giống đức tin, ta bước vào xã hội rộng lớn nơi trường học, khu vui chơi giải trí, chỗ ăn uống, khu dân cư, nơi công cộng, hoặc trong các mối tương quan với rất nhiều người khác biệt tôn giáo… thì trong ta cũng không được phép xuất hiện những nỗi sợ hãi vô hình đối với Dấu Thánh Giá, khiến ta không dám vinh danh Chúa Ba Ngôi hoặc né tránh mọi ánh nhìn của những người xung quanh khi ta làm Dấu Thánh Giá.

Bước đi dưới ánh sáng đức tin, Dấu Thánh Giá chính là nét đặc trưng, là dấu chỉ cho mọi người nhận ra sự hiện diện của con cái Chúa giữa đời. Một khi có Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đỡ nâng và thánh hóa, cuộc sống ta thay vì nung nấu những toan tính thế tục thấp hèn; ta sẽ ước mong và gieo vãi những hành động đầy tình bác ái hướng đến mục đích cao đẹp.

Dấu Thánh Giá – dấu ấn tình yêu được ghi khắc thật nhẹ nhàng. Dấu ấn ấy chuẩn bị tâm hồn ta đón nhận phúc lành của Chúa. Sẵn sàng đón nhận hồng ân Thiên Chúa tặng ban, ta đồng thời cũng vui nhận những điều không như mong đợi đang đến, phải đến và sẽ đến. Dấu Thánh Giá sẽ là thần dược giảm đau cho những tâm hồn sầu khổ luôn hết lòng tin tưởng vào tình thương và thánh ý của Thiên Chúa. Hơn thế nữa, vì nhận thức Chúa Giê-su đã hy sinh chính mạng sống mình bằng cái chết khổ nhục trên thập giá cho nhân loại được sống, ta ý thức hơn về việc bản thân thuộc về Thiên Chúa và khát mong được gắn kết đời sống với Người.

Lạy Chúa, biển đời luôn dậy sóng nhưng con không bơ vơ, cô đơn, lạc lối hay bị nhận chìm khi con khám phá ra bàn tay êm ái của “Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” đang ân cần nâng con lên. Thiên Chúa không để con một mình ngụp lặn giữa gian nan, khốn khó, dẫu rằng nhiều lúc con tưởng mình kiệt sức và nhân trần như đã bỏ rơi con. Ánh mắt dịu hiền của Chúa mãi ân thầm dõi theo nhịp bước chân con. Với niền xác tín này, nguyện cho đời con là chuỗi ngày nối dài luôn có Chúa kề bên, luôn lấy Chúa là mục đích và ý nghĩa trong từng thời khắc. Nhờ được Ba Ngôi Thiên Chúa chiếm giữ tâm hồn khi con “Nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”, mỗi phút giây đời con sẽ là sự hân hoan kín múc nguồn nước bình an ngay từ đời này và niềm vui chan chứa ở đời sau. Amen

Ý Nghĩa Của Việc Làm Dấu Thánh Giá

Làm dấu Thánh Giá – Bước vào trong tôn giáo là bước vào trong thế giới của một rừng ngôn ngữ mang tính biểu tượng, hình ảnh. Bởi vì chỉ có thế giới của ngôn ngữ biểu tượng và hình ảnh mới có khả năng chuyển tải được phần nào những thực tại huyền nhiệm, thánh thiêng thuộc địa hạt tôn giáo. Thế nên, muốn hiểu được tôn giáo chúng ta cần làm quen với những ngôn ngữ biểu tưởng và hình ảnh này.

1. Thứ nhất, khi làm dấu thánh giá, trước tiên người Công giáo muốn tuyên xưng cho mọi người biết rằng họ là người có đạo, họ tin vào một Thiên Chúa có Ba ngôi: Ngôi thứ nhất là Chúa Cha, Ngôi thứ hai là Chúa Con và Ngôi thứ ba là Chúa Thánh Thần. Đây là mầu nhiệm trung tâm quan trọng và thiết yếu nhất của lòng tin Kito giáo nói chung và của đạo Công giáo nói riêng. Mầu nhiệm này cho biết Thiên Chúa là Đấng duy nhất- chỉ có Một Thiên Chúa và là cha của mọi người, của những người tin. Vị Thiên Chúa là cha duy nhất đó có Ba ngôi là Cha-Con-Thánh thần và Ba ngôi đó yêu thương, trao hiến cho nhau tất cả những gì mình có và trao hiến liên tục vĩnh viễn đến nỗi khiến cho cả Ba thật sự trở thành Một với nhau. Chỉ có những ai sống và trải nghiệm được tình yêu trao hiến thực sự trong đời sống gia đình hoặc đời sống chung mới hiểu được phần nào thế nào là Ba ngôi Một Chúa và thế nào là một Chúa lại có Ba ngôi.

2. Thứ hai, khi làm dấu Thánh giá trên mình hay trên một đối tượng nào đó, người Công giáo không làm theo hình thẳng, hình cung, hình tròn hay một loại hình nào khác mà làm theo hình chữ thập, hình thánh giá. Tại sao vậy? Thưa bởi vì qua việc làm dấu, người Công giáo còn tuyên xưng lòng tin của mình một mầu nhiệm khác cũng vô cùng quan trọng. Đó là mầu nhiệm Con Thiên Chúa có tên gọi là Ngôi Lời, ngôi Con, Đấng Messia, Đấng Emmanuel hay là Đức Giesu Kito, đã được sinh ra làm người vào đêm Giáng sinh, ở với con người, đã giảng dạy cho con người biết về Thiên Chúa, về chính họ, về sự sống đời đời, về con đường để trở về với Thiên Chúa và đã dùng cái chết của mình trên cây thập tự hầu tha thứ mọi tội lỗi cho con người và giao hòa con người với Thiên Chúa. Để từ nay những ai tin vào con người có tên là Giesu đó chính là Con Thiên Chúa, là Đấng Kito, đấng Messia, đấng cứu độ thế giới và đón nhận Ngài cùng với những giáo huấn của ngài vào trong cuộc đời mình và thực hành những lời dạy của Ngài một cách nghiêm túc thì sẽ được hưởng sự sống đời đời của Thiên Chúa không chỉ ở trần gian này mà ngay cả sau khi chấm dứt hành trình làm người nơi dương thế. Chính vì vậy mà cây Thập tự treo Chúa Giesu Đấng Cứu độ thế giới, đã trở thành cây Thánh giá và trở thành biểu tượng trung tâm củlòng tin Kitô giáo. Nhờ Thánh giá mà những người có đạo nhận ra những người đồng đạocủa mình và những người ngoại đạo nhận ra họ là đồ đệ của chúa Giesu.

3. Thứ ba, khi làm dấu thánh giá nơi mình, người Kitô hữu tự đặt mình dưới sự hướng dẫn, dưới quyền năng của Thiên Chúa Ba ngôi đó là ngôi Cha, ngôi Con và ngôi Thánh Thần để làm tất cả mọi việc. Nhân danh Cha và Con và Thánh thần có nghĩa là người Kitô hữu xác nhận và tin rằng họ ở trong Chúa Cha, ở trong Chúa Con và ở trong Chúa Thánh thần để thực hiện công việc đó. Và khi ấy họ không làm việc một mình đơn độc nữa mà họ làm nhờ sức mạnh, quyền năng của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần trợ giúp.

Tổng hợp

Truyền thông Sinh viên Công giáo

64/ Ý Nghĩa Khi Làm Dấu Thánh Giá Đối Với Kitô Hữu

Dấu Thánh Giá là một cử chỉ đơn giản và đẹp, tóm tắt toàn bộ đặc tính của người Kitô hữu chúng ta.

– Dấu Thánh Giá chuẩn bị tâm hồn ta đón nhận phúc lành của Chúa. Khi làm Dấu Thánh Giá, chúng ta mở lòng mình ra đón nhận ơn Chúa. Giáo phụ Tertullian nói rằng người Công giáo chúng ta cần phải làm Dấu Thánh Giá mọi lúc, mọi nơi. Như một hành động được lặp lại trong suốt những giây phút quan trọng trong ngày, Dấu Thánh Giá thánh hóa mọi ngày của chúng ta. Trong bản hướng dẫn làm dấu thánh giá, Đức Giáo Hoàng Innocent III viết : “Khi làm Dấu Thánh Giá, chúng ta gợi lại sự hiện thân của Chúa. Việc giữ hai ngón tay, ngón cái với ngón đeo nhẫn hay ngón cái với ngón trỏ cũng biểu trưng cho hai bản tính của Chúa Ki-tô.

– Khi làm Dấu Thánh Giá, chúng ta cũng nhắc nhớ lại Cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su. Hành động này cũng phác thảo trên chúng ta hình chữ thập như để nhớ lại thánh giá Chúa Giê-su. “Khi kêu tên Thiên Chúa là Cha, và Con, và Thánh Thần, chúng ta quả quyết niềm tin vào Ba ngôi Thiên Chúa. Điều này cũng được củng cố bằng việc chúng ta dùng ba ngón tay để làm Dấu Thánh Giá.” – ĐGH Innocent III.

Thánh Phanxicô Salê nói rằng: “Khi đưa tay lên trán, chúng ta nhớ rằng Chúa Cha là Ngôi vị thứ nhất của Ba Ngôi. Khi đưa tay xuống ngực, chúng ta tin rằng Chúa Con được sinh ra từ Chúa Cha. Và khi đưa tay sang hai bên vai chúng ta xác tín rằng Chúa Thánh Thần nhiệm xuất từ Chúa Cha và Chúa Con.”

– Khi làm Dấu Thánh Giá, chúng ta cầu khẩn quyền năng của danh thánh Thiên Chúa. Kinh Thánh chỉ cho thấy Thiên Chúa đầy quyền năng. Trong thư gửi tín hữu Phi-lip-phê, thánh Phao-lô Tông Đồ viết: “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Chúa Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng ‘Đức Giê-su Ki-tô là Chúa'”.

– Dấu Thánh Giá cũng là dấu chỉ của tình huynh đệ. Trong Tin Mừng thánh theo thánh Luca, Chúa Giê-su nói rằng: “Ai muốn theo tôi, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”. Nhà văn Bert Ghezzi viết rằng: “Trong tiếng Hy lạp cổ đại, dấu là sphragis, có nghĩa là sự đánh dấu cho quyền sở hữu, ‘ví dụ một người chăn chiên đánh dấu con chiên của mình như quyền sở hữu nó, và người ấy gọi đó là sphragis. Cũng thế, khi làm Dấu Thánh Giá, chúng ta xác tín bản thân mình thuộc về Chúa Giêsu, vị mục tử đích thực”

– Trong phụng vụ, Dấu Thánh Giá nhắc lại bí tích Rửa Tội. Quả vậy, khi làm dấu, thực tế chúng ta tuyên xưng rằng : “Tôi đã cùng chết với Chúa Giê-su và sống một cuộc sống mới với Người”. Dấu Thánh Giá cũng liên kết chúng ta với thân thể Chúa Giêsu, và khi Làm Dấu này, chúng ta được nhắc nhớ về sự kết hiệp giữa mỗi người chúng ta với Chúa Giê-su là đầu.

Thông thường, chúng ta làm Dấu Thánh Giá kèm theo lời đọc : “Nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Khi xác tín niềm tin vào Chúa Giêsu, Đấng bị đóng đinh, và Ba Ngôi Thiên Chúa, chúng ta cũng đang tuyên xưng đức tin của mình.

Ý Nghĩa Của Dấu Thánh Giá Kép Và Những Cách Truyền Giáo Đơn Giản.

+ Vì dấu Thánh Giá (vẽ ở trên trán với ý nghĩa “Xin Chúa mở trí để con hiểu Lời Chúa”)

+ Xin chữa chúng con (vẽ ở trên miệng với ý nghĩa “Xin mở miệng để con rao giảng lời Chúa”)

+ Cho khỏi kẻ thù (vẽ ở trên ngực với ý nghĩa “Xin mở trái tim để con mến Chúa yêu người”)

Ôi ý nghĩa thâm sâu lắm thay (Dấu Thánh Giá Kép)! Chúng ta thử bàn cách vắn gọn:

Vẽ dấu Thánh Giá trên trán khi đang đọc “Vì dấu Thánh Giá”: Xin Chúa mở trí để con hiểu lời Chúa:

Khi dạy Giáo lý, tôi cho làm bài lời Chúa với 3 phần nhỏ: Phần một là trích dẫn câu Lời Chúa. Phần hai là nói ý nghĩa câu lời Chúa. Phần ba là rút bài học từ câu lời Chúa đó.

Thường thì cả đạo lẫn ngoại làm không đúng trong những lần đầu tiên. Sau vài lần được chấm bài, giải thích thì họ mới hiểu và làm bài khá hơn. Điều đó chứng tỏ con cái chúng ta ít học hiểu Lời Chúa. Ở Tây, sách Thánh Kinh là sách gối đầu giường của mỗi người. Họ luôn mang theo và suy gẫm.

Vẽ dấu Thánh Giá trên miệng khi đang đọc “Xin chữa chúng con”: Xin Chúa mở miệng để con nói về Chúa, để truyền giáo…

Bạn và tôi đã thực sự Truyền giáo chưa? Có lời một Giám Mục bên trời Tây nói rằng: “Anh em lương dân ao ước được nghe nói về Chúa, nhưng con cái Chúa bị câm.”

Cha giảng trong nhà thờ, nhưng khi ra khỏi nhà thờ, cha đã nói về Chúa cho ai đó chưa?

Giáo dân hát Karaoke to lắm, khuya lắm, nhưng đã có khi nào nói về Chúa cho ai đó chưa?

Khi được khuyên vào Đạo Binh Đức Mẹ, chúng ta có từ chối với lý do là không có thời giờ hay là tôi không biết ăn nói chăng?… Quả thật là con cái Chúa bị bệnh câm vì không chịu rao giảng lời Chúa…

Vẽ dấu Thánh Giá trên ngực khi đang đọc “Cho khỏi kẻ thù”: Xin Chúa mở lòng để con mến Chúa, yêu người. Lòng yêu người phải phát xuất từ lòng mến Chúa mới tốt, chứ không phải ngược lại. Ta yêu người mà không phát xuất từ lòng mến Chúa sẽ thành giả tạo, thiếu chiều sâu và không bền.

Ta mua một CD nói về Công Ơn Cha Mẹ để tặng cho một gia đình bên lương: Họ nghe và sẽ cảm về lòng hiếu thảo của người công giáo và rồi sẽ nghĩ tốt về đạo công giáo.

Ta tổ chức lễ giỗ, có đọc kinh bài bản trước khi ăn để người lương trong gia tộc thấy thật sự chúng ta có lòng hiếu thảo với Cha Mẹ.

Ngày Chúa Nhật, ta cố gắng nghỉ việc, mặc quần áo đẹp đi lễ: Đó cũng là cách truyền giáo cho lương dân vì ta biết kính trọng Chúa của ta hơn mọi thứ trần gian…

– Tài xế Taxi, một tông đồ truyền giáo

Một ngày kia, tôi đón Taxi ở thành phố Đài Bắc. Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy ở băng ghế sau một dòng chữ “Bạn có thể tìm thấy một vài quyển sách nói về tôn giáo phía sau ghế bạn ngồi. Trong lúc xe chạy, xin mời bạn đọc chúng. Nếu bạn thích, khi rời xe, bạn có thể mang theo.”

Tôi thấy đằng trước bác tài xế cũng đặt một tượng thánh nhỏ. Tôi hỏi bác:

Bác tài ơi, xin vui lòng nói cho tôi biết, các hành khách có thật sự quan tâm đến những cuốn sách đạo của bác không?

Ồ, có chứ. Có người đọc, có người lấy đi luôn nữa.

Tôi hỏi tiếp:

Bác cảm thấy thế nào?

Thật sung sướng anh à! Anh biết không, tôi không có nhiều giờ để đi nhà thờ, tôi luôn chay trên đường phố. Đây là cách làm việc tông đồ của tôi. Tôi rất sung sướng được làm 2 việc cùng một lúc: Tài Xế và loan báo Tin Mừng, không cần phải làm thêm giờ. Đây là một nghề tuyệt vời.

– Truyền giáo bằng điện thoại

Năm 1939, tại Nữu Ước, một tối kia, cha Hon (Hall) nghe một cú điện thoại. Lạ thay, người đang nói với cha là một người mà cha chưa hề quen biết. Ông nói ông đang có chuyện buồn trong gia đình. Cho rằng ông này đã quay lầm số điện thoại của mình, cha Hall định xin lỗi ông và gác máy. Nhưng bỗng được ơn Chúa soi sáng, cha Hall cầm chặt lấy cây Thánh Giá trên bàn viết và dịu dàng nói tiếp với người đàn ông đang gọi mình: “Xin ông cứ vui lòng nói, tôi lắng nghe ôngnói đây.”

Sau một tiếng đồng hồ tâm sự, ông khóc nức nở và cám ơn cha Hall rối rít. Và từ đó, bắt đầu một cuộc truyền giáo mới: truyền giáo bằng điện thoại. Mỗi tuần, cha Hall được gọi điện thoại đến 3.000 lần.

Cha Hall được Giáo Quyền cho phép truyền giáo qua điện thoại để đem Lời Chúa đến cho bất kỳ ai cần được an ủi, giải sáng và hướng dẫn bằng phương tiện truyền thông đại chúng này.

Lạy Chúa, quả thực con chưa quyết tâm nói về Chúa cho người xung quanh. Xin giúp con hăng hái góp phần truyền giáo bằng cung cấp phương tiện, bằng dùng chính khả năng ca hát, văn thơ… miễn là Danh Chúa được rao truyền. Amen.

Tác giả bài viết: Lm. Mi Trầm, GX. Ngọc Thủy, Nha Trang/giaophannhatrang.org