Thúc Lương Ngột đã 70 tuổi lại không có người kế tự nên mới sai người đến nhà họ Nhan để cầu hôn. Họ Nhan có năm người con gái đều chưa gả chồng, chỉ có người con gái út là Trưng Tại mới đồng ý lấy Thúc Lương Ngột.
Sau khi kết duyên với nhau, hai vợ chồng Thúc Lương Ngột và Trưng Tại cùng nhau vào núi Ni Sơn cầu tự với mong muốn sinh được đứa con trai để nối dõi tông đường. Một đêm, Trưng Tại nằm mộng thấy Thần Hắc Đế triệu đến mà bảo rằng: “Nàng sẽ sinh con Thánh, nhưng khi nào lâm sản thì nên vào ở trong hang núi Không Tang”
Một hôm khác, Trưng Tại mơ màng, chợt thấy một Ông già đến đứng ở sân, tự xưng là Ngũ Tinh, dắt theo một con thú giống như con trâu con mà lại có một sừng, mình có vằn. Con thú ấy trông thấy Trưng Tại thì nằm phục xuống và nhả ra một cái ngọc xích, trên đó có đề chữ “Thủy tinh chi tử tôn, suy tuần mà làm vương” ý nói người này có đức hạnh của một vị vua nhưng không cần ngai vàng. Trưng Tại biết là điềm lạ, liền lấy dải lụa buộc vào sừng con thú ấy. Khi tỉnh dậy, Trưng Tại kể lại chồng nghe. Thúc Lương Ngột nói: “Con thú ấy là con Kỳ lân”.
Gần đến sản kỳ, Trưng tại đến ở và sinh con tại hang Không Tang đúng như lời Thần nhân mách bảo. Vào đêm đứa con trai ra trời, có hai con rồng xanh từ trên Trời bay xuống nằm phục ở hai bên sườn núi và có hai vị Thần Nữ đem nước hương lộ đến gội đầu cho Trưng Tại. Đứa bé được sinh ra tại hang Không Tang đó chính là Khổng Tử.
Kỳ lân là một trong Tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng. Lân là con cái, còn con đực gọi là Kỳ, gọi chung là Kỳ Lân.
Kỳ lân là một con vật có đầu nửa Rồng nửa Thú, nó chỉ có một sừng, do nó không làm hại ai bao giờ nên chiếc sừng này được xem là hiện thân của Từ Tâm.
Có rất nhiều hình dạng miêu tả Lân nhưng phần lớn được khắc họa là có sừng của loài nai, tai chó, trán lạc đà, mắt quỷ, mũi sư tử, miệng rất rộng, có thân Ngựa, chân Hươu, đuôi Bò. Có khi con vật này xuất hiện dưới hình dáng có mình của một con Hoẵng, có vảy cá trải dài khắp thân…
Kỳ Lân không bao giờ làm hại bất cứ con vật nào, đặc biệt nó không bao giờ uống nước bẩn, nó chỉ ăn cỏ.
Kỳ lân có tánh linh, khi có vua chúa, thánh nhân ra cứu đời thì Kỳ lân sẽ xuất hiện báo trước điềm lành, sắp có thái bình thịnh vượng.
Ở Trung Quốc, Lân cũng được sử dụng như con vật linh thiêng bảo vệ cho các công trình kiến trúc, dinh thự, lăng mộ…
Là một trong những Tứ linh nên Kỳ lân có sức mạnh và nguồn năng lượng rất lớn. Nguồn năng lượng này tỏa ra xung quanh, ngăn cản sát khí.
Nếu cửa chính của ngôi nhàbị hành lang trực xung, phạm phải “xuyên tâm sát” hay “thương sát”, có thể dùng một đôi kỳ lân để hóa giải.
Phương vị của Tam Sát là khác nhau thùy theo năm hạn. Để hóa giải Tam Sát cần sử dụng ba kỳ lân (tốt nhất là kỳ lân đã được khai quang) đặt ở phương vị Tam Sát, đầu kỳ lân đặt quay về hướng Tam Sát.
Kỳ lân là loài vật đặc trưng cho cát tường, nếu đặt kỳ lân trong nhà sẽ có tác dụng trấn trạch trừ tà, tăng phúc lộc cho gia đình, không chỉ giúp gia chủ sự nghiệp hanh thông mà còn xoay chuyển tài vận. Ngoài ra, kỳ lân còn giúp được gia chủ tránh được khí độc gây vận xấu.
Kỳ Lân rất thích hợp cho những người có công việc ổn định, đặc biệt nên đặt tại cơ quan chính phủ, tổ chức cộng đồng, cơ quan hành chính, công chức sử dụng.
Thời điểm muốn thăng quan thì đặt lại phương vị “Dịch mã”, là phương hướng có thể thăng quan mạnh nhất.
Tại trong phong thủy học, Kỳ Lân có tác dụng lớn trong chuyện truyền thừa dòng dõi đời sau, bởi vậy dân gian từ xưa liền có “Kỳ Lân đưa con”.
Bày ra tại vị trí tương ứng trong phòng ngủ, phương hướng bày ra cần dựa vào ngày tháng năm sinh của vợ chồng hoặc cầm tinh con giáp nào để tính, không thể tự tiện tùy ý đặt lung tung tránh tạo thành hiệu quả ngược lại.
Hiện tại nhà cao tầng đang không ngừng tăng lên, cho nên lựa chọn phòng ốc lúc cần thiết phải chú ý vị trí thang máy tốt, nếu nhà mình ở bên tay phải có thang máy, vậy liền dễ dàng phạm sát, mà nếu như thang máy lại đúng ở phía tây thì càng cần cần hóa giải cho thỏa đáng.Có thể tại phương vị này bày ra một đôi Kỳ Lân để hóa giải.