Đóng dấu treo là gì?
Đóng dấu treo hay bất kỳ con dấu nào khi sử dụng đều phải tuân thủ theo quy định mà pháp luật ban hành. Vậy đóng dấu treo là gì? Đây là cách xét duyệt văn bản để thông báo rằng văn bản đó đã được thông qua và chấp nhận. Theo quy định chung về cách đóng dấu được quy định tại điều 26 của nghị định 110/2004/NĐ-Cp về công tác văn thư cụ thể được hiểu như sau:
Con dấu phải được đóng rõ ràng, không quá mờ. Vị trí của con dấu phải được đặt ngay ngắn, không bị lộn ngược, lệch về một phía.
Dấu phải được đóng trùm lên trên chữ ký khoảng ⅓ về phía bên trái.
Đóng dấu ở các phụ lục kèm theo của văn bản chính mà người ký văn bản quyết định thì dấu ở trang đầu. Đặc biệt là phải trùm lên một phần tên của cơ quan, tổ chức.
Khi đóng dấu giáp lai cần phải đóng dấu nổi trên văn bản.
Dấu treo là một trong những con dấu rất quan trọng của các công ty, doanh nghiệp hoặc các tổ chức. Vì vậy việc hiểu đóng dấu treo là gì? Sử dụng như thế nào để đúng với quy định của Pháp Luật rất quan trọng. Đây là vấn đề không phải chủ doanh nghiệp nào cũng nắm được. Vậy dấu treo được sử dụng trong hai trường hợp chính như sau:
Khi không có sự ủy quyền
Dấu treo sẽ được sử dụng trong trường hợp người chịu trách nhiệm được ký ở phía dưới không có thẩm quyền để đóng dấu lên chữ ký của mình đã ký ở văn bản đó. Đối với trường hợp này thường hay gặp ở những phòng đào tạo của trường đại học. Hoặc ở phòng công tác sinh viên được sử dụng trong quá trình xin dấu của sinh viên hoặc có thể bạn sẽ bắt gặp loại dấu này ở các hóa đơn.
Khi ban hành các loại văn bản
Trường hợp thứ hai có thể sử dụng dấu treo là khi ban hành các loại văn bản. Trường hợp này được dùng cho các văn bản pháp luật hoặc các phụ lục theo đúng quy định của Pháp Luật. Chẳng hạn như đối với những văn bản do các cơ quan ban hành những văn bản đã có hiệu lực được quy định theo Luật Pháp.
Tính pháp lý của dấu treo
Theo điều 26, khoản 3 tại Nghị định 110/2004/NĐ-CP đã nêu ra “Việc đóng dấu lên các phụ lục kèm theo văn bản chính do người ký văn bản quyết định & dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục.” Theo lẽ thường thì tên của các cơ quan hay tổ chức được viết phía bên trái ở đầu của văn bản hoặc phụ lục nên đóng dấu treo hay xuất hiện ở bên trái và trùm lên 1 phần tên đó.
Ngoài ra thì dấu treo còn được dùng đối với các văn bản mang tính thông báo ở các cơ quan, tổ chức. Xét theo những điều đó thì đóng dấu treo lên các văn bản chỉ mang tính thông báo chứ không mang tính pháp lý mà chỉ khẳng định văn bản, phụ lục được đóng dấu treo là 1 bộ phận của văn bản chính mà thôi.
Cách đóng dấu treo, quản lý và sử dụng
Mặc dù dấu treo không mang tính Pháp lý tuy nhiên cần phải đảm bảo việc sử dụng, quản lý chuẩn nhất . Đặc biệt là tuân thủ theo quy định về đóng dấu của pháp luật.
Cách đóng dấu treo
Cách đóng dấu treo được quy định tại khoản 3, Điều 26 Nghị định 110/2004/NĐ-CP như sau: Việc đóng dấu lên các trang phụ lục kèm các văn bản chính do người ký văn bản quyết định. Dấu được đóng ở trang đầu, trùm lên 1 phần của tên cơ quan, tổ chức được in trên văn bản.
Quản lý và sử dụng dấu treo
Theo điều 25 của Nghị định 110/2004/NĐ-CP đã thể hiện rõ việc quản lý và sử dụng con dấu cụ thể như sau:
Con dấu của các cơ quan, tổ chức sẽ được quản lý bởi nhân viên văn thư giữ và có trách nhiệm quản lý, thực hiện tại cơ quan, tổ chức. Trong đó người này sẽ phải đảm bảo thực hiện các quy định sau:
Advertisement. Scroll to continue reading.
Không thực hiện việc đóng dấu cho bất kể người nào khác có thể sử dụng con dấu khi chưa có phép bằng văn bản của người có thẩm quyền.
Phải tự thực hiện việc đóng dấu vào các văn bản, giấy tờ của cơ quan, tổ chức;
Chỉ được đóng dấu vào những văn bản, giấy tờ sau khi đã được người có thẩm quyền ký
Không được đóng dấu khống chỉ.
Lời kết