– Chất lượng giáo dục – đào tạo có thể đánh giá trực tiếp qua sản phẩm đào tạo, qua chất lượng sv, hs lên lớp, tốt nghiệp, tuy nhiên cũng có thể đánh giá gián tiếp qua các điều kiện để đảm bảo chất lượng.
– Kiểm định chất lượng tiếp cận theo cách phối hợp hai cách đánh giá trên.
– Kiểm định chất lượng giáo dục – đào tạo là một hệ thống tổ chức và giải pháp để đánh giá chất lượng giáo dục – đào tạo ( đầu ra) và các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục – đào tạo theo các chuẩn mực được quy định.
ư– Những chương trình giáo dục – đào tạo và cơ sở đào tạo đạt chuẩn sau khi kiểm định, được thông báo công khai cho người học, ng ời sử dụng lao động và toàn xã hội như một bằng chứng bảo đảm cho chất lượng giáo dục – đào tạo của các cơ sở và các chương trình đào tạo.
* ý nghĩa của đánh giá, kiểm định chất lượng
– ý nghĩa của đánh giá:
+ Giúp GV xác nhận thực trạng dạy và học. Giúp giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy, điều khiển hoạt động học để hoàn thiện hoạt động dạy học
+Giúp nhà trường tự đánh giá chất lợng dạy học và giáo dục học sinh.
+ Đối với người học: điều chỉnh quá trình học
+ Đối với người quản lý: Nắm được chất lượng của việc dạy, việc học. Điều chỉnh hoạt động dạy, hoạt động học
* ý nghĩa.
Kiểm định chất lượng mang lại cho cộng đồng, đặc biệt là sv, hs sự đảm bảo chắc chắn một trường học đã dợc chứng minh thỏa mãn các yêu cầu và tiêu chí đáng tin cậy và có đủ cơ sở để tin rằng trường này sẽ tiếp tục đạt các yêu cầu và tiêu chí đã đề ra.
Kiểm định chất lượng không những mang lại cho cộng đồng bằng chứng về chất lượng đào tạo nhà trường mà còn mang lại cơ hội và động cơ để nâng cao chất lượng cho các trờng đã qua kiểm định. Một trường học chỉ đợc công nhận về chất lượng khi đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chí của hội đồng kiểm tra và chịu sự kiểm tra của các cán bộ đánh giá giàu kinh nghiệm và hiểu các yêu cầu kiểm định của giáo dục đại học.
Kiểm định chất lượng mang lại cho các trường cơ hội tự phân tích đánh giá để có những cải tiến về chất lượng.
Chu Văn Quý @ 14:17 18/01/2011 Số lượt xem: 8175